กรุงศรีฯ ไฟเขียวแบงก์ลูกในฟิลิปปินส์ซื้อพอร์ตสินเชื่อกว่า 350 ล้านบาท

กรุงศรี-เงินบาท

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ บอร์ดไฟเขียวแบงก์ SBF ในฟิลิปปินส์ เข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อจากธนาคาร SBC กว่า 350 ล้านบาท

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร เมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท SB Finance Company, Inc. (SBF) ซึ่งเป็นบริษัทที่ธนาคารถือหุ้นร้อยละ 50 เข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อ Corporate Salary Loan จาก Security Bank Corporation (SBC)

โดยมีระยะเวลาของธุรกรรมสิ้นสุดภายในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยมีมูลค่าธุรกรรมรวม 565 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรีอคิดเป็นประมาณ 356 ล้านบาท คิดตามวิธีประเมินแบบ Discounted cash flow (DCF)

ทั้งนี้ PWC เป็นบริษัทที่ปรึกษาอิสระในการสอบทานความเหมาะสมของ Pricing model และสมมุติฐาน
รวมถึงได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ Price Multiplier ว่าควรอยู่ระหว่างร้อยละ 98.2 -102 ซึ่งการคิดราคาที่ Price Multiplier ร้อยละ 101.5 ยอมรับได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงราคาดังกล่าว

สำหรับในส่วนของพอร์ตสินเชื่อนั้น จะเป็นเงินกู้ให้กับลูกค้าที่เป็นพนักงานของบริษัทที่ SBC ประเมินบริษัทแล้วว่ามีสถานะเครดิตดี การจ่ายชำระเงินกู้ของพนักงานผ่านการหักเงินเดือน Net income (NI) ต่อปีของพอร์ตโดยประมาณอยู่ที่ร้อยละ 1.68 ซึ่งเกินกว่า Target ROA ของ SBF ทั้งนี้ การเข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อดังกล่าว เป็นเงินจากการดำนินกิจการของ SBF