“สมคิด” สั่ง ธ.ก.ส. หาทางปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเกษตรกร แนะออกบอนด์ขายแบงก์ออมสินนำเงินต้นทุนต่ำปล่อยกู้ต่อ

“สมคิด” สั่ง ธ.ก.ส. หาทางปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำช่วยเกษตรกร แนะออกบอนด์ขายแบงก์ออมสินนำเงินต้นทุนต่ำมาปล่อยกู้ต่อ ลั่นพร้อมทุ่มงบฯ ไม่อั้น “ปฏิรูปภาคเกษตร” มอบกระทรวงเกษตรฯ คำนวณความต้องการใช้งบฯ กลับมาเสนอใน 2-3 สัปดาห์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการเดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายแก่ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ช่วงบ่ายวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า ให้ทาง ธ.ก.ส.ไปพิจารณาการปล่อยกู้แก่เกษตรกร โดยคิดอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าปกติทั่วไป ซึ่งหากจำเป็นต้องมีการออกพันธบัตร แล้วจำหน่ายให้แก่ธนาคารออมสิน เพื่อให้มีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำ ก็ต้องดำเนินการ เนื่องจาก ธ.ก.ส. มีหน้าที่ช่วยลดต้นทุนให้แก่ชาวนา เกษตรกรให้ต่ำที่สุด เพื่อที่จะสามารถลืมตาอ้าปากได้

ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์หน้า จะเสนอแพ็กเกจสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะมีโครงการที่สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐไว้ ทั้งนี้ เห็นว่า ควรมีการตีกรอบให้ชัดว่า ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะต้องเข้าโครงการด้านอาชีพนี้ หากใครไม่เข้าโครงการ ก็ไม่ควรได้รับการเติมเงินในบัตร

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังได้มอบให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กลับไปพิจารณาความต้องการใช้งบประมาณในการ “ปฏิรูปภาคการเกษตร” กลับมาเสนอสำนักงบประมาณภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ อย่างเช่น หากจำเป็นต้องสร้างยุ้งฉางให้ชาวนาภาคกลาง ก็ต้องทำ เพื่อให้แข่งขันกับประเทศเวียดนามได้ เป็นต้น


“นอกจากแก้ปัญหาคนจนแล้ว ยังอยากปฏิรูปภาคเกษตร โดยรัฐพร้อมที่จะจัดงบประมาณให้เป็นพิเศษ แต่เมื่อปฏิรูปแล้ว เกษตรกรต้องมีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างชัดเจนด้วย ฝากกระทรวงเกษตรฯ ไปดูว่า จะใช้งบฯ เท่าไหร่ก็ว่ามา ซึ่งทางสำนักงบฯ ต้องการให้ได้ตัวเลขใน 2-3 สัปดาห์” นายสมคิดกล่าว