บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (29 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ทอง
FILE PHOTO : STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 2.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.54% จากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย สะท้อนจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด อาทิ นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์กที่ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าอัตราดอกเบี้ย “จำเป็นอย่างแน่นอน” ที่จะต้องอยู่ระหว่าง 3% ถึง 3.5% ภายในสิ้นปีนี้ และเขาไม่ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอย

ส่วนนางแมรี เดลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ LinkedIn ว่า หลายคนกังวลว่าเฟดอาจแข็งกร้าวเกินไป และอาจส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอย แต่ตัวเธอเองกังวลว่าหากปล่อยเงินเฟ้อไว้โดยไม่มีการควบคุม จะเป็นข้อจำกัดที่สำคัญและเป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจ ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง หลังจากนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่ได้ให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ ๆ เกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินของ ECB สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสบอระดับต่ำสุดบริเวณ 1,818.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี การเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินคาด ทั้งดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐจาก Conference Board และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดริชมอนด์ รวมไปถึงความวิตกว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงจะถดถอยได้เป็นปัจจัยสกัดช่วงติดลบของทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -2.03 ตัน

สำหรับวันนี้ จับตาการเปิดเผยประมาณการครั้งสุดท้ายจีดีพีไตรมาส 1/2022 และถ้อยแถลงของประธานเฟด, ประธาน ECB และประธาน BOE ที่มีกำหนดจะเข้าร่วมอภิปราย ในหัวข้อ “Policy panel” ในงานสัมมนา ECB Forum ที่จัดขึ้นในเมืองซินตราของโปรตุเกส

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อหากยืน $1,812
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,837-1,848
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,812