อาคม จ่อขยายมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี

รมว.คลัง จ่อขยายมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี ทั้งลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง พร้อมยืดเวลาการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV รับโควิด 2 ปี คนรายได้หด บ้านมือสองพุ่ง

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง เตรียมขยายเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างน้อย 1 ปี ทั้งมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง จากเดิมสิ้นสุดสิ้นปี 2565

นอกจากนี้ ยังรวมถึงมาตรการการผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) ที่กำหนดให้เพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV ratio) เป็นร้อยละ 100 (กู้ได้เต็มมูลค่าหลักประกัน) ซึ่งจะมีการหารือร่วมกันธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อสรุปอีกครั้ง

“มาตรการของภาคอสังหาริมทรัพย์ที่จะจบสิ้นปี 2565 ต้องรอดูสถานการณ์ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวมากน้อยเพียงใด และต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ เราจะไปหารือกับแบงก์ชาติ กับกระทรวงมหาดไทย เพื่อขยายอายุมาตรการดังกล่าว ซึ่งจะเป็นอีกเครื่องยนต์ในการผลักดันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นด้วย”

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีบ้านมือสองเข้ามาอยู่ในตลาดมากขึ้น เพราะการระบาดของโควิด ทำให้ธุรกิจต้องปิดกิจการ กระทบต่อรายได้ประชาชน อย่างไรก็ดี ขณะนี้สถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น จึงเป็นโอกาสของผู้ที่มีกำลังซื้อ โดยเฉพาะโครงการบ้านล้านหลัง ซึ่งรัฐบาลได้ขยายวงเงินการปล่อยสินเชื่อ จาก 1.2 ล้านบาท เพิ่มเป็นสูงสุด 1.5 ล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมสถานการณ์ราคาบ้านในท้องตลาด

“บ้านล้านหลัง ภาครัฐให้อัตราดอกเบี้ย 1.99% คงที่นาน 4 ปี เพื่อสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงที่อยู่อาศัยได้ โดยสามารถผ่อนได้นานถึง 40 ปี สามารถขอเข้าร่วมโครงการได้ถึงปี 2566 ซึ่งหากแบงก์เอกชนจะมาเข้าร่วมการปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำและคงที่ เช่นเดียวกับโครงการดังกล่าว ก็ยินดี”