ออมหุ้นตั้งแต่ต้นปี… มีชัยไปกว่าครึ่ง

คอลัมน์ มุมคิดคนข่าว

โดย ปริวัฒน์ หินพลอย [email protected]

เชื่อว่าหลาย ๆ คนกำลังพยายามตั้งสติลุกลงจากเตียง หลังพึ่งผ่านพ้นวันหยุดยาวช่วงเทศกาล “ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2561” มาหมาด ๆ ขณะที่คนส่วนใหญ่เริ่มก้มหน้าก้มตาเดินหน้าออกมาทำงานกันบ้างแล้ว ซึ่งสะท้อนได้จากการจราจรของถนนในเมืองหลวงที่กลับมาคับคั่ง หรือเรียกง่าย ๆ ว่าติดยาวเป็นหางว่าวเหมือนเดิม ๆ

อย่างไรก็ตามแม้งานปาร์ตี้เฉลิมฉลองปีใหม่กันอย่างเต็มที่จะจบสิ้นไปแล้ว แต่สิ่งที่จะตามมาอย่างเห็นได้ชัดคือ การตระเวนไหว้พระขอพรตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อขอโชคลาภ ความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน รวมถึงความคาดหวังในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ส่วนอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ “เงินในกระเป๋าที่แบนลง…อิอิ” เพราะเทศกาลปีใหม่ถือเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลแห่งการจับจ่ายใช้สอยของคนอย่างเรา ๆ

ทั้งนี้ไหน ๆ ก็ปีใหม่แล้ว จึงอยากแนะนำให้ทุกคนรู้จักเริ่มต้นการออมกันตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะการลงทุนในหุ้น เพราะมีโอกาสได้ผลตอบแทน (กำไร) สูง ๆ หากเราได้เริ่มต้นลงมือทำจริง ๆ โดยหากเทียบกับปีที่ผ่านมา (ปี 2560) จะพบว่าดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ให้ผลตอบแทนสูงถึง 13.66% (จากสิ้นปีཷ ที่ระดับ 1,542.94 จุด มาปิดที่ระดับ 1,753.71 จุด ในวัน 29 ธ.ค. 60) ซึ่งถือว่าดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก และการลงทุนในตลาดตราสารหนี้

ขณะที่ช่วงต้นปีภาวะตลาดอาจผันผวนจากแรงขายกองทุนรวมออมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่ครบกำหนด 5 ปี โดยฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส ประเมินว่าเม็ดเงิน LTF ที่ครบกำหนด 5 ปีจ่อทยอยขายอยู่ที่ราว 3-9 พันล้านบาท อิงจากการขายออกเฉลี่ยราว 10-30% จากเงินที่ไหลเข้าซื้อในช่วงปี 2557 ที่ประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท หลังเงินก้อนนี้เพิ่มขึ้นราว 20% เป็นเกือบ 3 หมื่นล้านบาทจาก SET Index ที่ปรับตัวขึ้นมาในช่วงเวลาดังกล่าว

จึงเป็นโอกาสที่ดีในการหาจังหวะซื้อสะสมในช่วงครึ่งเดือนแรก เพราะดัชนีฯมีโอกาสย่อตัวลงจากแรงขาย LTF ซึ่งจะผู้ออมหุ้นช่วงนี้อาจได้ต้นทุนที่ต่ำกว่าช่วงอื่น ๆ นอกจากนี้สถิติ 5 ปีย้อนหลังดัชนี SET Index มักปรับตัวเพิ่มขึ้นได้เมื่อจบสิ้นเดือน ม.ค.

อย่างไรก็ตามประโยชน์ของการออมให้ได้ผลคือ การสร้างวินัยทางการเงินที่จะไม่หยุดนิ่ง ซึ่งถ้าไม่ทำอะไรเลยในวันนี้ เงินในกระเป๋ามันก็คงไปไม่ถึงไหน ซึ่งมาถึงตอนนี้ทุกคนต้องถามตัวเองกลับไปว่าได้อะไรในปีที่ผ่านมาบ้าง เอาหละ..ปีใหม่แล้ว อย่างน้อยก็มาเริ่มต้นออมหุ้นกัน…เครนะ