SET Index แกว่งขาลง

กระแสหุ้น
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (4-8 ก.ค.) เรียกได้ว่าทำให้นักลงทุนใจหายใจคว่ำตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เพราะดัชนีปรับตัวลงค่อนข้างแรง แต่หลังจากนั้นก็เริ่มเขียวขึ้นมาบ้าง

โดย “วีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมามีความผันผวนในทิศทางขาลง โดยปรับตัวลงแรงในช่วงต้นสัปดาห์ ก่อนจะมีการรีบาวนด์ในช่วงท้ายสัปดาห์ แต่ยังคงเป็นลักษณะการรีบาวนด์ระยะสั้นในแนวโน้มของการพักตัวมากกว่า เนื่องจากภาพรวมตลาดยังไม่ได้มีประเด็นบวกใหม่เข้ามา

“ตลาดยังคงกังวลประเด็นเรื่องของเงินเฟ้อที่มีโอกาสนำไปสู่เศรษฐกิจถดถอยของฝั่งสหรัฐและยุโรปในปีหน้า ส่งผลทำให้การฟื้นตัวยังค่อนข้างจำกัด”

มองไปในช่วงสัปดาห์ข้างหน้านี้ (11-15 ก.ค.) “วีระวัฒน์” วิเคราะห์ว่า สัปดาห์ข้างหน้านี้จะยังคงเห็นความผันผวนของ SET Index โดยให้กรอบดัชนีแนวต้านสำคัญไว้ที่ 1,580 จุด แนวรับสำคัญที่ 1,530-1,520 จุด ซึ่งประเด็นสำคัญที่จะส่งผลต่อตลาดหุ้นในสัปดาห์นี้ คือ การรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือน มิ.ย.ของกระทรวงแรงงานสหรัฐ ที่รายงานตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งหากว่าตัวเลขออกมาน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ก็จะกลายเป็นปัจจัยกดดัน รวมถึงสัปดาห์นี้ จะมีการรายงานตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐ ซึ่งหากออกมาสูงกว่าที่คาดการณ์ก็จะทำให้ตลาดมีโอกาสที่จะปรับตัวลงต่อได้

สำหรับหุ้นที่แนะนำในภาวะที่ตลาดผันผวนขาลง จะแนะนำเป็นหุ้นที่ราคามีการปรับตัวลงมามากแล้ว เนื่องจากด้วยความที่ตลาดยังมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง ฉะนั้น ตัวที่ราคาปรับลงมามากแล้วก็จะมี downside ที่จำกัด

โดยหุ้นที่เลือกก็เป็นหุ้นที่เชื่อว่าน่าจะได้รับประโยชน์จากเรื่องของการฟื้นตัวภายในประเทศด้วย ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ แนะนำ BBL, หุ้นค้าปลีก แนะนำ MAKRO รวมถึง TFG ที่แม้ว่าก่อนหน้านี้ราคาจะมีการปรับขึ้นมาแรง แต่ในจังหวะที่ตลาดพักตัวก็เป็นโอกาสที่สามารถเข้าลงทุนได้ เพราะมีผลประกอบการดีและน่าสนใจ