หุ้นน้องใหม่ TLI ฝืดสะดุดตลาดร่วง จ่อเข้าพยุงราคาต่ำจอง 15.80-16 บาท

หุ้น IPO ไทยประกันชีวิต

หุ้นน้องใหม่ บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) ฝืดสะดุดตลาดร่วง เปิดราคา 16 บาทเท่าราคาไอพีโอ จ่อเข้าพยุงราคาต่ำจองที่ระดับ 15.80-16 บาท ย้ำเป็นหุ้นแข็งแกร่ง-ทนทานเศรษฐกิจถดถอย-ได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น โบรกให้ราคาเฉลี่ย 18.8 บาท

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) ที่เปิดการซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้นไทย (SET) พบว่าราคาเปิดภาคเช้าวันนี้อยู่ที่ 16 บาท เท่ากับราคาไอพีโอที่ 16 บาทต่อหุ้น โดยปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ 16.30 บาท และหลุดต่ำจองลงไปทำจุดต่ำสุดที่ 15.90 บาท

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายวาณิชธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทย (SET Index) เปิดตลาดภาคเช้าวันนี้ไม่ขยับไปไหนเลย แกว่งตัวในลักษณะไซด์เวย์ ถือว่าสภาพตลาดตอนนี้แย่มาก ดังนั้นอาจจะต้องรอเปิดตลาดภาคบ่ายที่ตลาดหุ้นยุโรปเปิดทำการอีกครั้งหนึ่ง

ปัจจุบันมีกลไกที่รักษาระดับราคาหุ้นผ่านหุ้นกรีนชูในการพยุงราคาหุ้น TLI อยู่กว่า 161 ล้านหุ้น ในการใช้พยุงราคาเป็นเวลา 30 วัน หรือจนถึงวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งต้องพิจารณาสภาวะตลาดหุ้นไทยถ้าบางวันที่สภาวะตลาดแย่มาก ๆ และเห็นแรงขายที่มาก อาจจะปล่อยให้ราคาลงต่ำกว่า 16 บาท เพราะไม่มีประโยชน์ที่จะเข้าไปพยุง และในวันที่สภาวะตลาดเริ่มคงที่จะเข้าไปใส่ออร์เดอร์ที่ราคา 15.80-16 บาท

ขณะเดียวกันนักลงทุนสถาบันที่จองซื้อไอพีโอและได้รับจัดสรรไม่ครบ ตอนนี้ทางเซลส์กำลังติดต่อเพื่อสอบถามว่าจะลงทุนในตลาดเพิ่มเติมหรือไม่ ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด หากตลาดแย่มากก็อาจจะช่วยได้ลำบาก แต่เชื่อว่าสภาวะตลาดที่แกว่งไซด์เวย์ บางวันปรับตัวขึ้นบางวันย่อตัวลง ก็น่าจะมีโอกาสประคับประคองราคาหุ้นไปได้

“ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ นักลงทุนจะมองกลับมาหาหุ้นที่ปัจจัยแข็งแกร่ง และทนทานผลกระทบภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกันยังได้ประโยชน์จากการลงทุนจากเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น และมีช่องทางขายผ่านตัวแทนที่แข็งแกร่ง ที่ขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตระยะยาวที่มีอัตรากำไรดี” นายอนุวัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ราคาปิดวันนี้ถ้ามีมาร์เก็ตแคปเกินกว่า 1% ของมาร์เก็ตแคปตลาด ก็จะสามารถเข้า SET50 ได้เลย ซึ่งโดยประเมินที่ดัชนี SET Index อยู่บริเวณ 1,550 จุด ราคาหุ้น TLI อยู่ที่ประมาณ 16.40 บาท โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะประกาศในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) และจะเข้าภายใน 3 วันทำการหลังจากวันนี้ แต่ถ้าเข้า SET50 ไม่ได้ก็ต้องไปรอรอบปกติ

นายวิญญู ไชยวรรณ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) เปิดเผยว่า ถ้าอ้างอิงพื้นฐานจากนักวิเคราะห์ ราคาหุ้น TLI เฉลี่ยอยู่ที่ 18.8 บาท

นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยประกันชีวิต (TLI) กล่าวว่า ปี 2565 คาดว่ารายได้เบี้ยประกันชีวิตรับรวมจะเติบโตสูงกว่าปี 2564 ส่วนรายละเอียดข้อมูลในไตรมาส 2/65 จะเปิดเผยได้หลังจากรายงาน ตลท.ไปแล้วช่วงกลางเดือน ส.ค. 65

สำหรับภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตครึ่งปีหลัง คนไทยเริ่มสนใจสินค้าที่ให้ความคุ้มครองเป็นหลัก ไม่ว่าประกันชีวิตและสุขภาพ จากโรคระบาดเป็นตัวกระตุ้น ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างทำกำไรสูงให้แก่บริษัท ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ประกันออมทรัพย์ แม้ดอกเบี้ยขาขึ้นแต่คนไทยก็สามารถลงทุนผ่านธนาคารได้เอง ดังนั้นธุรกิจประกันชีวิตจะมุ่งเน้นขายสินค้าความคุ้มครองและสุขภาพเป็นหลัก