“ธนชาต” สกัดโจรต่างชาติหลอกเปิดบัญชีโอนเงิน 100 ราย

สำหรับการหลอกลวงที่เกิดขึ้นนั้น ถือเป็นภัยทางการเงินรูปแบบหนึ่งที่เกิดขึ้นค่อนข้างมากในปี 2560 และยังมีภัยทางการเงินอื่น ๆ ที่เข้ามาหลอกลวงประชาชนอีกหลายรูปแบบ เช่น รับจ้างกดไลก์ในเฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ ซึ่งพบว่ามีการรับค่าจ้างผ่านการโอนเงินเข้าบัญชี จึงถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงการตกแต่งหรือสร้างบัญชีปลอมขึ้นมา เพื่อนำไปใช้ขอสินเชื่อจากธนาคาร โดยการเปิดบัญชีประเภทนี้เพื่อรองรับเงินหมุนเวียนในบัญชีอย่างต่อเนื่องและค่อนข้างมาก จนได้รับความน่าเชื่อถือ และนำบัญชีดังกล่าวไปขอสินเชื่อจากแบงก์ในอนาคต แต่ปัจจุบันธนาคารยังไม่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว เนื่องจากธนาคารมีระบบคัดกรองที่ดี ทั้งการสอบที่มาของเงิน ว่าสอดคล้องกับรายได้ และวัตถุประสงค์หรือไม่

“เดี่ยวนี้โจรไม่ปล้นธนาคารแล้ว แต่หันมาปล้นทางไซเบอร์แทนทั้งผ่านทางออนไลน์ ในรูปแบบอีเมล์ที่ส่งมาให้ โดยจูงใจด้วยการให้เงินกู้หรือรางวัลต่าง ๆ รวมไปถึงภัยทางโมบายแบงกิ้ง ที่มีเหตุโจรกรรมให้เห็นกันบ่อย ๆ ไม่เว้นแม้แต่บัตรประชาชน ที่ถูกนำไปใช้โจรกรรม นำไปเปิดบัญชีปลอม ขอสินเชื่อ หรือทำธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ดังนั้นเวลาใช้บัตรประชาชนให้ขีดฆ่าบนบัตรและให้เขียนวัตถุประสงค์ที่นำสำเนาบัตรไปใช้ด้วยทุกครั้ง เพื่อกันการปลอมแปลงและนำไปใช้หาประโยชน์” นายสนองกล่าว

โดยจากภัยทางการเงินที่เกิดขึ้นเข้ามาค่อนข้างมากและรุนแรงขึ้นในปัจจุบัน ธนาคารจึงมีการอบรมพนักงานทั่วประเทศในทุก ๆ จังหวัด เพื่อให้ตระหนัก และสังเกตภัยทางการเงินที่ผ่านเข้ามาเพื่อใช้เตือนประชาชน หรือให้ความรู้กับประชาชนให้รู้เท่าทันภัยทางการเงินให้มากขึ้น เช่น การสอบถามเจ้าของบัญชีเวลาทำธุรกรรม หรือสังเกตพฤติกรรมการทำธุรกรรมเพื่อไม่ให้เป็นต้นตอของความเสียหายจากภัยทางการเงิน เช่นล่าสุด พนักงานธนาคาร สาขาอุดรดุษฎี จังหวัดอุดรธานี ได้ช่วยเหลือแม่ค้าขายกุยช่าย จากการโดนหลอกต้มตุ๋นของแก๊งลอตตอรี่ปลอม ให้รอดพ้นจากการเสียหายวงเงิน 500,000 บาท ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี ที่พนักงานของธนาคารสังเกต และมีปฏิภาณไหวพริบจนสามารถหยุดยั้งความเสียหายได้

“กรณีหลอกให้ซื้อลอตเตอรี่ ล่าสุดยังไม่สามารถจับกุมแก๊งต้มตุ๋นได้ แต่ก็อยู่ในขั้นตอนการติดตามของ DSI(กรมสอบสวนคดีพิเศษ) ที่ติดตามขยายผลต่อไป ซึ่งการทำงานของธนาคารต่อจากนี้ ก็ต้องประสานกับหน่วยงานราชการ และให้ความรู้ประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในเขตห่างไกลความเจริญ ให้เข้าถึงความรู้ เพื่อไม่ให้ถูกหลอกกัน” นายสนองกล่าว