นายกสมาคมค้าทอง เชื่อราคาไปต่อ หลัง 1 สัปดาห์ขึ้น 80 เหรียญ

ทองคำ

“จิตติ ตั้งสิทธิภักดี” นายกสมาคมค้าทอง ชี้ปัจจัยเฟดขึ้นดอกเบี้ย-ความกังวลเศรษฐกิจถดถอย หนุนราคาทองคำรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับขึ้น 80 เหรียญ มองแนวโน้มยังไปต่อได้

วันที่ 30 กรกฎาคม 2565 นายจิตติ ตั้งสิทธิภักดี นายกสมาคมค้าทอง กล่าวว่า หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ตามตลาดคาดการณ์ ขณะเดียวกันรายงานตัวเลขอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของสหรัฐ (เฟด) ในไตรมาส 2 ปี 2565 ออกมาหดตัว -0.9% ติดลบติดต่อกันเป็นไตรมาสที่สอง

ทำให้ตลาดเกิดความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งในระยะสั้น ระยะกลางนี้ ราคาทองคำน่าจะยังขึ้นไปต่อได้ โดยมองแนวต้านสำคัญไว้ที่ 1,775 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ หากผ่านไปได้ ก็อาจจะยังไปต่อได้อีก

“ปกติถ้าเฟดขึ้นดอกเบี้ย ค่าเงินดอลลาร์จะต้องแข็ง แต่นี่กลายเป็นว่าดอลลาร์อ่อน เพราะคนกลัวเศรษฐกิจถดถอย จึงคาดการณ์ว่าราคาทองน่าจะมีโอกาสขึ้นไปได้อีก โดยช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ขึ้นมากว่า 80 เหรียญสหรัฐแล้ว” นายจิตติกล่าว

นายจิตติ กล่าวว่า ช่วงนี้ นักลงทุนสามารถเข้าซื้อทองคำได้ เพราะมองไปข้างหน้า ทั้งสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนที่คาดว่าจะยืดเยื้อ เงินเฟ้อ รวมถึงปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งผลตอบแทนทองคำจะชนะเงินเฟ้อแน่นอน โดยหากคิดที่แนวต้าน 1,775 เหรียญ คาดว่าราคาทองคำแท่งอาจจะปรับขึ้นได้อีก 200-300 บาท

สำหรับสถานการณ์การซื้อขายทองคำย่านเยาวราชช่วงนี้ นายจิตติ กล่าวว่า เนื่องจากกำลังซื้อไม่ค่อยดี ทำให้ไม่ค่อยเห็นภาพคนมาต่อคิวขายทองคำในช่วงที่ราคาปรับขึ้น ประกอบกับช่วงที่ผ่านมา คนน่าจะขายทองคำกันออกไปมากแล้ว


“ปีนี้นำเข้าทองคำมาแค่ประมาณกว่า 70 ตัน ลดลงจากปีที่แล้วเกือบเท่าตัว สะท้อนว่าคนไม่ค่อยมาซื้อทอง เพราะกำลังซื้อไม่ค่อยมี” นายจิตติกล่าว