กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ครึ่งปีแรกโกยยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 1.53 แสนล้าน

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ครึ่งปีแรกโกยยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 1.53 แสนล้าน

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ โชว์ผลประกอบการ 6 เดือนแรกเติบโตต่อเนื่อง มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 1.53 แสนล้านบาท เติบโต 13% ยอดสินเชื่อใหม่ 4.1 หมื่นล้านบาท จำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 1.99 แสนราย 

วันที่ 2 สิงหาคม 2565 นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล อันประกอบไปด้วย บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตโลตัส กล่าวว่า “ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ผลประกอบการของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เติบโตเป็นที่น่าพอใจ มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 153,000 ล้านบาท เติบโต 13%

ยอดสินเชื่อใหม่ 41,000 ล้านบาท เติบโต 14% จำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 199,000 ราย เติบโต 14% ทั้งนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 312,300 ล้านบาท และยอดสินเชื่อใหม่ 84,600 ล้านบาท ภายในปี 2565

เป็นผลจากความสำเร็จในการปรับกลยุทธ์การตลาดให้ตอบรับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนไป โดยนำนวัตกรรมและการใช้ข้อมูลมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบวิถีชีวิตยุคใหม่ พร้อมพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สำหรับอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ระดับ 1.1%

สำหรับบัตรเครดิต และ 2.5% สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ นับว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในธุรกิจ อันเป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม อย่างไรก็ดี สำหรับลูกค้ายังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จะยังคงมาตรการช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนผ่านแอป UCHOOSE ได้จนถึง 31 ธันวาคม 2565

จากข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในช่วงครึ่งปีแรก หมวดที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด ได้แก่ 1.ประกันภัย, 2.ปั๊มน้ำมัน, 3.ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน, 4.ช็อปออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์, 5.ไฮเปอร์มาร์ทและซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนหมวดที่เติบโตสูง

ได้แก่ 1.สายการบิน (+221%), 2.ตัวแทนท่องเที่ยว (+131%), 3.สถานเสริมความงาม (+84%), 4.รถเช่า (+69%), 5.โรงแรม (+57%), 6.ร้านอาหารและเครื่องดื่ม (+49%) แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น หลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคและเริ่มเปิดประเทศ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการช็อปปิ้ง รับประทานอาหาร ทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์

“จากสัญญาณบวกดังกล่าว กรุงศรี คอนซูมเมอร์ คาดว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มฟื้นตัว แม้จะยังคงต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูง กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงเตรียมรุกตลาดต่อเนื่องผ่านการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อขยายฐานลูกค้า พร้อมขยายขอบข่ายการให้บริการทางการเงินให้เข้าถึงกลุ่มคนต่าง ๆ ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

เช่น สินเชื่อส่วนบุคคลแกร็บเฟิร์ส ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมถึงผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตและสินเชื่อดิจิทัลใหม่ ซึ่งจะทยอยเปิดตัวภายในปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้จัดทัพโปรโมชั่นสุดพิเศษต่าง ๆ ทั้ง กิน ช็อป เที่ยว ทั้งทางหน้าร้านและออนไลน์ เพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายต่อเนื่อง เช่น บัตรเครดิต กรุงศรี จัดโปรโมชั่น Cashback 4 All มอบเครดิตเงินคืนสูงสุด 6,000 บาท เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรตามเงื่อนไข ครอบคลุมกว่า 20 หมวดใช้จ่ายทั่วไทย (1 ก.ค.-30 ก.ย. 65)

บัตรเฟิร์สช้อยส์ มอบเครดิตเงินคืนสูงสุด 3% หรือ 12,500 บาท เมื่อใช้จ่ายในหมวด กิน ช็อป เที่ยว (1 ส.ค.-31 ต.ค. 65), บัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะ วัน ออกแคมเปญ Travel Lover ให้ลูกค้าสะสมยอดใช้จ่ายในหมวดท่องเที่ยวเพื่อรับเครดิตเงินคืน และบัตรเครดิตโลตัส จัดโปรโมชั่นช็อปคุ้มที่โลตัสและโลตัสช็อปออนไลน์ รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 8%”