ชาวหมู่บ้านหนาวที่สุดในโลก เริ่มร้อน ถ้าอุณหภูมิติดลบแค่ -20 องศา

ปกติ ชาวหมู่บ้านหนาวที่สุดในโลก ชินกับการอยู่ในอุณหภูมิติดลบ -50 องศา 

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 เดอะ มิเรอร์ รายงานถึงการใช้ชีวิตของชาวรัสเซียในหมู่บ้านออยเมียกอน” แถบไซบีเรียที่ขึ้นชื่อว่าทนอยู่ในสภาพอากาศหนาวเหน็บที่สุดในโลก ว่าหากชาวบ้านต้องเผชิญอากาศที่ระดับติดลบที่ -20 องศาเซลเซียส หลายคนจะบอกว่าอากาศร้อนแล้ว

ปกติหมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐซาฮาของรัสเซีย อุณหภูมิปกติ ต่ำกว่า -50 องศาเซลเซียส และเคยติดลบถึง -70 องศาเซลเซียส 

ขณะที่เว็บข่าวรัสเซีย yakutia24 รายงานว่า ช่วงเวลานี้เกิดไฟป่าหลายจุดที่สาธารณรัฐยาคูเตีย หรือ ซาคา ที่ตั้งของหมู่บ้านออยเมียกอน ควันไฟยังตลบมาถึงหมู่บ้านแห่งนี้ด้วย โดยสาเหตุของไฟป่าส่วนใหญ่ของพื้นที่มาจากฟ้าผ่า

ควันจากไฟป่าลอยมาถึงหมู่บ้าน / yakutia24.ru

หมู่บ้านออยเมียกอนมีประชากรอาศัยอยู่ที่ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 700 เมตร และห่างจากวงกลมอาร์กติกเพียงไม่กี่ร้อยไมล์ พื้นที่ห่างไกลจากมหาสมุทรและซ่อนตัวในหุบเขา ยิ่งเย็นยะเยือกท่ามกลางทะเลทรายในฤดูหนาว

คนท้องถิ่นมีตำนานเล่าขานว่าเมื่อครั้งที่พระเจ้าทรงสร้างโลก พระหัตถ์ของพระองค์เย็นมากเพราะกอบหิมะมาลงที่ออยเมียกอน

รถยนต์ต้องคลุมผ้าไว้และปล่อยให้เครื่องยนต์บางส่วนทำงานข้ามคืนเพื่อรักษาความร้อนให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไป แว่นตาติดแน่นบนหน้า แม้แต่หมึกในปากกาก็เย็นจนแข็ง ทำให้ชีวิตในโรงเรียนยุ่งยาก

ภาพถ่ายโด่งดังจากหมู่บ้านออยเมียกอน เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2018 สาว อนาสตาเซีย กรุซเดวา โชว์น้ำแข็งเกาะขนตา ขณะอุณหภูมิติดลบราว -50 องศาเซลเซียส (sakhalife.ru photo via AP)

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนออยเมียกอนต้องเตรียมตัวขับรถเป็นเวลาหลายวันไปตามถนนกระดูก” (Road of Bones) ซึ่งสร้างขึ้นตามคำสั่งของโจเซฟ สตาลิน และได้ชื่อถนนนี้จากแรงงานทาสหลายพันคนที่ล้มตายระหว่างการก่อสร้างทางท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น

เมื่อมาถึงจะได้รับใบรับรองจากผู้พิทักษ์ความเย็นว่าเคยมาเยือนที่นี่แล้ว แต่การถ่ายรูปเซลฟีอาจจะทำไม่ได้ เพราะเลนส์กล้องโทรศัพท์แข็งไปแล้ว

ผู้กล้าจะจุ่มเท้าในน้ำซึ่งเป็นกิจกรรมสุดโปรดของเมืองก็ได้ หรือถ้าใจถึงจะอาบน้ำในแม่น้ำเย็นยะเยือกก็ได้

อาหารของหมู่บ้านนี้ก็สุด ๆพอ ๆ กับอากาศ ชาวบ้านชอบกินเนื้อลูกม้าดิบ ซึ่งกินดิบ ๆ คล้ายกับซาลามี เนื้อสัตว์อุดมด้วยวิตามิน ช่วยให้ชาวเมืองได้รับวิตามินและมีแรงเพาะปลูกผลไม้และผัก

ปลาเป็นเมนูหลักอีกอย่างหนึ่งของชาวบ้าน และนักตกปลาน้ำแข็งจะใช้วิธีการตกปลาแบบดั้งเดิม ด้วยการหย่อนเบ็ดลงไปในรูเล็ก ๆ ที่เจาะพื้นน้ำแข็ง

ชาวเมืองประมาณ 500 คนอาศัยที่นี่อยู่กันอย่างชิล ๆ ปรับตัวเข้ากับความหนาวเย็นได้ และเรียกอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียสว่าอบอุ่น  ส่วนโรงเรียนจะปิดก็ต่อเมื่ออุณหภูมิติดลบมากกว่า -55 องศาเซลเซียสเท่านั้น

คนที่นี่มีความสูงต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นการปรับตัวเพื่อลดการสูญเสียความร้อนจากผิวหนัง

เมืองออยเมียกอนมีการปรับตัวสูง สำหรับคน 500 คน เมืองนี้คือบ้าน และหลายคนกล่าวว่าไม่อยากไปอยู่ที่อื่น 

สำหรับสถานที่ที่หนาวเย็นที่สุดในโลกอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา เคยทำสถิติ -94 องศาเซลเซียส แม้นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่าอุณหภูมิลบต่ำกว่านี้อีก แต่ไม่มีคนอาศัยอยู่

……