หมอเผยผลตรวจสุขภาพ “ทรัมป์” ยอดเยี่ยม เจ้าตัวไม่วายเหน็บ “ผลออกมาดี แต่ตลาดหุ้นคงไม่แฮปปี้”

US President Donald Trump shakes hands with White House Physician Rear Admiral Dr. Ronny Jackson, following his annual physical at Walter Reed National Military Medical Center in Bethesda, Maryland, January 12, 2018. / AFP PHOTO / SAUL LOEB

ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา ถึงผลตรวจสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ในวัย 72 ปีว่า “ยอดเยี่ยม” หลังเข้ารับการตรวจสุขภาพร่างกายเป็นครั้งแรกนับจากการรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ทำเนียบขาวอ้างผลการตรวจสุขภาพประธานาธิบดีทรัมป์ของนายแพทย์รอนนี แจ๊กสัน ประจำศูนย์แพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ระบุว่า “การตรวจร่างกายของประธานาธิบดีในวันนี้เป็นไปด้วยดี ประธานาธิบดีมีสุขภาพที่ยอดเยี่ยมมาก”

มีรายงานว่าก่อนเข้ารับการตรวจร่างกาย ทรัมป์ ที่ถูกตั้งคำถามอย่างมากถึงเรื่องการควบคุมน้ำหนักและสุขภาพจิต กล่าวติดตลกว่า “ผมคิดว่ามันจะต้องดีมากๆ ซึ่งผมจะประหลาดใจหากมันออกมาไม่ดี”

ทรัมป์ยังกล่าวเหน็บอีกว่า “มันดีมาก แต่ตลาดหุ้นคงไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่”

ทั้งนี้ในการตรวจสุขภาพของประธานาธิบดีจะมีรวมถึงการตรวจถึงน้ำหนัก ส่วนสูง ดัชนีมวลกาย อัตราการเต้นหัวใจ ความดันเลือด และภาวะอิ่มตัวของอ๊อกซิเจนในเลือด และยังมีการตรวจอย่างละเอียดในอวัยวะสำคัญอื่นๆ เช่นการทำงานของหัวใจ ปอด สายตา คลอเลสเตอรอล น้ำตาลในเลือด

อย่างไรก็ดีสำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่าประเด็นที่มีข้อสงสัยถึงเรื่องสุขภาพจิตของนายทรัมป์ที่เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น ในส่วนนี้ไม่ได้มีการวางแผนตรวจแต่อย่างใด

 

ที่มา มติชนออนไลน์