รู้จักหนูน้อยมหัศจรรย์เกิดมาตัวจิ๋ว เท้าแทบจะเท่าปลายนิ้วก้อย ตอนนี้แข็งแรงกลับบ้านได้

เมื่อ 13 ม.ค. เว็บไซต์ไอบีทีรายงานเรื่องราวน่าประทับใจของบรรดาหมอในอินเดียที่ช่วยชีวิต ทารกน้อยที่เกิดก่อนกำหนดด้วยขนาดร่างกายแสนเล็กจิ๋ว หนักเพียง 14 ออนซ์ หรือราว 400 กรัม จนได้ชื่อว่าเป็นทารกตัวเล็กที่สุดในโลกที่รอดชีวิต จนร่างกายแข็งแรง หนัก 2.5 ก.ก. กลับบ้านได้แล้ว

หนูน้อยเพศหญิงรายนี้ ชื่อ สีตา เกิดเมื่อปี 2560 ที่โรงพยาบาลเด็กชีวันตาในเมืองอุทัยปุระ  รัฐราชสถาน ด้วยขนาดร่างกายที่สูงเพียง 8.6 นิ้ว หนัก 14 ออนซ์ จากภาพถ่ายเห็นได้ว่า เท้าเด็กมีขนาดเท่านิ้วมือผู้ใหญ่เท่านั้น

Jivanta Children’s Hospital/ Rajasthan, India

แม่เด็กอายุมากแล้วคือ 50 ปี ตั้ง ท้องผ่านกระบวนการเด็กหลอดแก้ว เพราะแต่งงานมา 35 ปีแล้วยังมีลูกตามธรรมชาติไม่ได้ กระทั่งอุ้มท้องไปได้ 28 สัปดาห์ แม่เด็กมีความดันสูงมาก จนเสี่ยงอันตรายกับเด็ก หมอจึงต้องตัดสินผ่าคลอดทันที

ดร.สุนิล จันเกด ผู้อำนวยการกล่าวว่า เด็กเกิดเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2560 ตอนแรกโอกาสที่เด็กจะรอดมีเพียง 0.5 % ในขณะที่เด็กหญิงสิตาเป็นความหวังเดียวของพ่อแม่ที่ฐานะยากจน และรอเด็กคนนี้มา 35 ปีแล้ว  ทางโรงพยาบาลจึงตัดค่าใช้จ่าย 75% ออกให้ด้วยความเห็นใจ

Jivanta Children’s Hospital/ Rajasthan, India

ช่วง 6 สัปดาห์แรก เด็กอยู่ในสภาพเปราะบางมาก พัฒนาการ อวัยวะต่ำกว่าปกติ หายใจลำบาก ต้องใช้เครื่องช่วยทางเดินหายใจ และต้องให้โภชนาการแทนแม่ทั้งหมด ไม่ว่า กรดอะมิโน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต แร่ธาตุ และวิตามิน ที่ต้องส่งเข้าการไหลเวียนของเลือดโดยตรง

อย่างไรก็ตาม การ ที่เด็กหญิงสิตาเริ่มดื่มนมที่หยดให้ในช่วง 7 สัปดาห์ได้ ทำให้ทีมแพทย์เริ่มมีความหวัง แต่ก็ต้องระวังอย่างยิ่ง เพราะหลังจาก 4 เดือนครึ่งผ่านไป เด็กยังเสี่ยงกับภาวะหยุดหายใจในตอนนอน รวมถึงความเสี่ยงติดเชื้อต่างๆ

Jivanta Children’s Hospital/ Rajasthan, India

ด้วยความใส่ใจของทีมแพทย์และพยาบาลอย่างชนิดไม่ให้เด็กห่างตา ทำให้เด็กหญิงแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังจากอยู่ในแผนกไอซียูมานาน 210 วัน หมอก็ส่งเด็กให้พ่อแม่พากลับบ้านได้ ขณะที่เด็กมีน้ำหนัก 2.4 ก.ม. สมอง ดวงตา การได้ยิน ปกติ

“อวัยวะต่างๆ ทำงานปกติ เธอดูสวยงามและแอ๊กทีฟมาก พยาบาลของเรายังตั้งชื่อให้เธอว่า มนูศรี ตามชื่อมิสเวิลด์คนใหม่ของอินเดียเลย” ดร.จันเกดกล่าว

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์