เน็ตฟลิกซ์ เอฟเฟ็กต์ : วัยรุ่นสาวตะวันตกหลงซีรีส์ ข้ามฟ้ามาหารักที่เกาหลี

ไม่ใช่แค่สาวไทยที่หลงพระเอกเกาหลี วัยรุ่นสาวตะวันตกที่ดู เน็ตฟลิกซ์ ก็เป็นด้วย 

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานกระแสอิทธิพลจาก เน็ตฟลิกซ์ ทำให้วัยรุ่นสาว ๆ ชาวอเมริกันและยุโรปบินมาเกาหลีใต้ด้วยความหลงใหลในเสน่ห์ของผู้ชายในซีรีส์เกาหลี

สาวตะวันตกส่วนใหญ่อายุ 20 ต้น ๆ มักจะฝังตัวอยู่แต่ในโรงแรม นอนหลับหรือดูรายการทีวีเกาหลีและจะออกเที่ยวหลังค่ำคืนเท่านั้น

ซีรีส์ Crash Landing on You สตรีมมิ่งทาง Netflix

อี มินจู (Min Joo Lee) นักวิจัยชาวเกาหลีใต้ศึกษา เก็บข้อมูลที่โรงแรม 8 แห่งและสัมภาษณ์ผู้หญิง 123 คน ส่วนใหญ่มาจากอเมริกาเหนือและยุโรป

หญิงสาวเหล่านี้เป็นที่สนใจของอี มินจู ซึ่งทำการวิจัยหลังจบปริญญาเอกเกี่ยวกับเพศศึกษาและการเมืองชาติพันธุ์ มหาวิทยาลัยอินเดียนา บลูมมิงตัน เพื่อศึกษาอิทธิพลของเคป็อปต่อการท่องเที่ยว

ซีรีส์ดังอย่าง ปักหมุดรักฉุกเฉิน (Crash Landing on You) และ ก็อบลิน คำสาปรักผู้พิทักษ์วิญญาณ (Goblin) มีจุดขายมากกว่าผู้ชายหน้าหวาน ร่างกายราวกับรูปสลักเหมือน ฮย็อน บิน และ กง ยู

กง ยู ใน Goblin

ภาพยนตร์ฉายภาพให้เห็นโลกของผู้ชายแสนโรแมนติกและอดทน ตรงข้ามกับสิ่งที่ผู้หญิงมองว่าเป็นวัฒนธรรมการเดทเพื่อเพศสัมพันธ์ในบ้านเกิด

เสน่ห์ของผู้ชายเกาหลี

ผู้หญิงที่ลีสัมภาษณ์ถูกใจผู้ชายเกาหลีในละครโทรทัศน์เพราะเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกและรับได้กับด้านที่คล้ายผู้หญิง

สาวตะวันตกถือว่าผู้ชายเกาหลีมีวัฒนธรรมและโรแมนติก ส่วนผู้ชายประเทศบ้านเกิดมักจะไม่สนใจรูปลักษณ์ภายนอกและหมกมุ่นแต่เรื่องเพศสัมพันธ์

เกรซ ธอร์นตัน นักจัดสวนวัย 25 ปีจากอังกฤษเดินทางมากรุงโซลปีที่แล้ว หลังจากดูเรื่องปักหมุดรักฉุกเฉินทางเน็ตฟลิกซ์และประทับใจผู้ชายที่ไม่เยาะเย้ยหรือแซวผู้หญิงตามถนนเหมือนในบ้านเกิด

ในสายตาของเธอมองว่าผู้ชายเกาหลีเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพ มีเสน่ห์ โรแมนติก ดูเหมือนเทพบุตร กล้าหาญ ให้เกียรติ แต่งตัวดีและดูแลตัวเอง แต่ผู้ชายอังกฤษดูเมากรึ่ม ๆ ถือเบียร์และถือปลาตายที่ตกมาได้ รูปโปรไฟล์ในแอปหาคู่ของผู้ชายอังกฤษก็มักจะเป็นรูปตกปลา

ธอร์นตันกล่าวว่าในอังกฤษ เธอดูเหมือนคนอื่น ๆ แต่ในเกาหลี แตกต่างจากคนทั่วไปเพราะเป็นชาวต่างชาติ ผู้คนจึงสนใจเธอทำให้รู้สึกพิเศษ

คู่รักนานาชาติและแฟนมืออาชีพ

ความนิยมซีรีส์เกาหลีส่งผลให้มีผู้หญิงเดินทางมาเกาหลีใต้มากขึ้น ข้อมูลของรัฐบาลระบุว่าปี 2005 (พ.ศ. 2548) มีผู้หญิงมาเกาหลีใต้ 2.3 ล้านคน ส่วนผู้ชายมี 2.9 ล้านคน

เทียบกับปี 2019 (พ.ศ. 2562) ก่อนที่โควิด-19 ระบาด มีนักท่องเที่ยวหญิงเกือบ 10 ล้านคนเดินทางมายังประเทศนี้ เทียบกับผู้ชาย 6.7 ล้านคน

ขณะเดียวกัน สื่อสังคมออนไลน์เต็มไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับคู่รักที่เป็นชายเกาหลีกับผู้หญิงต่างชาติ

CNN

ในยูทูบมีกระแสติดแฮชแท็ก “#Gukjecouple” (“#คู่รักนานาชาติ“) เพราะครอบคลุมช่องยูทูบถึง 2,500 ช่องและวิดีโอ 34,000 คลิป

คลิปยอดนิยมส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้ชายเกาหลีกับสาวอเมริกันหรือยุโรป บางคลิปเป็นเรื่องที่ทำตลก ๆ ขึ้นมาจับจุดความแตกต่างทางวัฒนธรรม และบางครั้งก็เพียงเป็นเรื่องราวการดำเนินชีวิตประจำวันคู่รักต่างเชื้อชาติ

หนึ่งในช่องยูทูบแนวนี้ ได้แก่ ฮอ จินวู (Heo Jin-woo) ยูทูบเบอร์ในกรุงโซลที่เคยทำเนื้อหาว่าแกล้งเป็นแฟนกับผู้ชม พูดคุยกับคนรัก ถามผู้ชมว่าเป็นอย่างไรบ้างหรือเชิญไปกินข้าวเย็นด้วยกันที่ร้านอาหารอิตาเลียนในเมือง เขาพูดแบบง่วง ๆ น้ำเสียงนุ่ม ๆ และติดสำเนียงเกาหลีหน่อย ๆ พูดวลีเกาหลีเป็นบางครั้ง

ฮอระบุว่ามีผู้ติดตามถึง 14,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงชาวต่างชาติในวัย 20 ซึ่งสนใจวัฒนธรรมเกาหลี แต่เขาปิดช่องไปแล้วหลังพบกับแฮร์เรียตจากอังกฤษ และเปิดช่องใหม่จินกับแฮตตีเป็นเรื่องขำขันที่ต่างฝ่ายต่างไม่เข้าใจวัฒนธรรมของอีกคน

The ‘Jin and Hattie’ show

คลิปหนึ่งมีชื่อว่าแกล้งให้แฟนหนุ่มหึง” แฮร์เรียตสวมชุดสั้นต่อหน้าฮอ แต่ฮอขอให้แฟนแต่งตัวสุภาพกว่านี้และกล่าวว่าอย่าลืมสวมแหวนคู่ด้วยล่ะ ก่อนที่แฮร์เรียตจะขำและสวมกอดกัน มีคนเข้ามาแสดงความเห็นใต้วิดีโอ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชมที่ใช้ภาษาอังกฤษชื่นชมฮอว่าให้เกียรติภรรยา

Socialblade วิเคราะห์ว่านับตั้งแต่เปิดตัวในเดือน .. ปี 2020 มีผู้ติดตาม 70,000 คนต่อเดือน และตอนนี้มีผู้ติดตาม 1.7 ล้านคน แม้ทั้งคู่จะกล่าวว่าช่องนี้ไม่เคยสร้างมาเพื่อธุรกิจ แต่ช่องของทั้งคู่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 3.5 ล้านคน

คู่รักปั่นเงินทางยูทูบ

ฮิว กวอน ที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการช่องยูทูบ เป็นคนหนึ่งในบรรดาผู้สร้างเนื้อหาคู่รักต่างชาติเป็นรายแรก ๆ กล่าวว่าผู้สร้างช่องคู่รักที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ระหว่าง 30 ถึง 50 ล้านวอน (805,000-1,330,000 บาท) สำหรับวิดีโอที่ได้รับการสนับสนุน

นอกจากมีรายได้แล้วยังสร้างความเข้าใจให้คู่รักต่างวัฒนธรรมให้ปรับตัวเข้าหากันได้ดียิ่งขึ้น

กวอนและนิโคลา ภรรยาชาวออสเตรเลียเปิดบล็อกชื่อสามีชาวเกาหลี” พูดถึงการแต่งงานข้ามวัฒนธรรมและสะท้อนว่าทัศนคติต่อความสัมพันธ์คู่รักข้ามชาติกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

Hugh Gwon

นิโคลากล่าวว่าภาพลักษณ์ของผู้ชายเกาหลีเปลี่ยนไปจากเดิมที่เธอพบสามีเมื่อ 10 ปีก่อนที่ซิดนีย์ ตอนนั้น ได้ยินความเห็นเชิงลบจนชิน เช่น สามีของเธอดูดีสำหรับชาวเอเชีย

เมื่อเธอค้นหาคำว่าสามีชาวเกาหลี” หลังจากหมั้นกันแล้ว ก็พบเรื่องราวสยองขวัญของภรรยาผู้อพยพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ถูกสามีชาวเกาหลีทารุณ แต่ปัจจุบันนี้ มีลิงก์ไปยังเว็บถามตอบว่าจะหาสามีชาวเกาหลีได้อย่างไร

บางช่องให้ความรู้ความเข้าใจข้ามวัฒนธรรม แต่บางช่องก็แค่ขายความเพ้อฝัน

ผู้หญิงที่ลงหลักปักฐานกับสามีชาวเกาหลีควรตระหนักว่าจะต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมที่แตกต่าง เช่น การอยู่ในสังคมที่มีชั่วโมงการทำงานยาวนานและบรรทัดฐานทางเพศแบบผู้ชายเป็นใหญ่

ผิดหวัง-ความสุขชั่วคราว

ผู้หญิงบางคนผิดหวังเพราะเมื่อมาถึงเกาหลีแล้วกลับพบว่าผู้ชายที่พบไม่ได้สมบูรณ์แบบเหมือนในซีรีส์

มินา นักศึกษาวัย 20 ปีจากโมร็อกโก กล่าวว่าเคพ็อปและซีรีส์เกาหลีทำให้ตัดสินใจมาเมืองปูซานเมื่อปีที่แล้ว ผู้ชายในภาพยนตร์ให้เกียรติ ดูดี ร่ำรวยและปกป้องผู้หญิง

แต่ระหว่างที่เที่ยวกลางคืน มีชายแปลกหน้าตามถนนเสนอมีเพศสัมพันธ์กับเธอเพราะผู้ชายเกาหลีเชื่อว่าสาวต่างชาติเปิดใจเรื่องเพศสัมพันธ์มากกว่าผู้หญิงเกาหลี ผู้ชายก็เป็นผู้ชายเหมือนกันหมดทุกที่ หลังจากที่เลิกสนุกกับรายการโทรทัศน์เกาหลีก็ไม่อยากออกเดตกับผู้ชายเกาหลีอีกเลย

Participants dressed in squid game costumes participate in the Korea Queer Culture Festival 2022 in central Seoul, South Korea, July 16, 2022. REUTERS/ Heo Ran

ควานดรา มัวร์ ครูสอนภาษาอังกฤษวัย 27 ปีจากวอชิงตัน สหรัฐ มากรุงโซลเมื่อปี 2017 (พ.ศ. 2560) เพื่อหาเพื่อนผ่านแอปหาคู่และตามไนต์คลับ แต่พบกับความผิดหวัง เธอถูกเหยียดผิวและผู้ชายหลายคนสนใจแต่เรื่องเพศสัมพันธ์เท่านั้น ประสบการณ์สอนให้รู้ว่าผู้ชายเกาหลีปฏิบัติต่อผู้หญิงต่างชาติต่างกัน

นักวิจัย อี มินจู กล่าวว่าผู้ชายบางคนรู้สึกว่าปฏิบัติต่อผู้หญิงต่างชาติด้วยความเลวร้ายได้โดยไม่ต้องรับโทษเพราะชาวต่างชาติอยู่ในวงสังคมที่เล็กกว่า

ผู้หญิงบางคนบินกลับบ้านพร้อมกับความผิดหวังกล่าวกับลีว่าเป็นความผิดของพวกเธอเองที่ไม่พบชายในอุดมคติและจะกลับมาพยายามให้มากขึ้นในครั้งต่อไป

สาวตะวันตกเห็นแล้วว่าผู้ชายเกาหลีทุกคนไม่ได้สมบูรณ์แบบและหวังว่าการออกเดตในอุดมคติจะมีอยู่ที่ไหนสักแห่งในโลกนี้

……..