“แก๊งเคมบริดจ์” ของ เจ้าชายวิลเลียม-เคท เสด็จยกทีมไปโรงเรียนวันแรก

Britain's Prince George, Princess Charlotte and Prince Louis, accompanied by their parents Prince William and Catherine, Duchess of Cambridge, arrive for a settling-in afternoon at Lambrook School, an annual event held to welcome new starters and their families the day before the start of the new school term, near Ascot in Berkshire, Britain, September 7, 2022. Jonathan Brady/Pool via REUTERS

เจ้าชายวิลเลียม ทรงเรียกลูก ๆ ว่า “แก๊งเคมบริดจ์” ระหว่างที่พระองค์และเคท พระชายา ทรงพาไปโรงเรียนใหม่พร้อมกันในวันแรก

วันที่ 8 กันยายน 2565 บีบีซี รายงานว่า เจ้าชายจอร์จ พระชันษา 9 ขวบ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระชันษา 7 ขวบ และเจ้าชายลูอีส์ พระชันษา 4 ขวบ ทรงสวมชุดเครื่องแบบนักเรียน เสด็จไปโรงเรียนวันแรก นับจากตามพระบิดาและพระมารดาย้ายที่ประทับมาเมืองวินด์เซอร์

 

เจ้าชายวิลเลียมและเคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงพาพระโอรสและพระธิดาไปส่งโรงเรียนลัมบรูก (Lambrook School) เขตบาร์กเชอร์ หลังจากย้ายที่ประทับจากพระราชวังเคนซิงตัน ไปยังพระตำหนักในเมืองวินด์เซอร์ ทำให้เจ้าหญิงและเจ้าชายพระองค์น้อยทรงต้องย้ายโรงเรียน

เดิมเจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ทรงศึกษาที่โรงเรียนโธมัส บัตเทอร์ซี ในกรุงลอนดอน และย้ายมาเรียนที่โรงเรียนเอกชน ลัมบรูก สกูล ค่าเทอมปีละ 13,000 ปอนด์ หรือประมาณ 546,000 บาทต่อคน

โจนาธาน เพอร์รีย์ ครูใหญ่โรงเรียน มาต้อนรับและจับพระหัตถ์ พร้อมกล่าวว่า “ยินดีอย่างยิ่งที่เด็ก ๆ มาอยู่กับเรา”

"แก๊งเคมบริดจ์"
ครูใหญ่ โจนาธาน เพอร์รีย์ แห่งโรงเรียนลัมบรูก ต้อนรับพระโอรสและพระธิดาของเจ้าชายวิลเลียมและดัชเชสเคท เมื่อ 7 ก.ย. 2022 Jonathan Brady/Pool via REUTERS

ส่วนเจ้าชายวิลเลียมทรงเรียกลูก ๆ ว่า “แก๊ง” ตรัสว่าเด็ก ๆ ตื่นเต้น รอวันมาโรงเรียนและมีคำถามมากมาย แต่ดูเหมือนว่าเด็ก ๆ ไม่มีท่าทีตื่นเต้นเลย และจับพระหัตถ์พระบิดาและพระมารดาเดินเข้าโรงเรียนอย่างมั่นใจ

โรงเรียนนี้มีพื้นที่ 132 ไร่ มีสนามกอล์ฟขนาด 9 หลุม สระว่ายน้ำ สัตว์ต่าง ๆ เช่น ผึ้ง ไก่ และหมูให้เด็ก ๆ ช่วยกันดูแล

ตอนเช้าวันที่ 7 ก.ย. มีฝนตกหนัก แต่เมื่อครอบครัวเคมบริดจ์เสด็จมาถึงโรงเรียน ฝนหยุดตกแล้ว เด็ก ๆ หัวเราะ เจ้าชายวิลเลียมทรงลูบเกศาเจ้าชายลูอีส์เพื่อให้กำลังใจวันแรกที่ไปโรงเรียน ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อม ก่อนเริ่มเรียนเต็มรูปแบบในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น

"แก๊งเคมบริดจ์"
เจ้าชายวิลเลียมและเคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงพาเจ้าชายจอร์จ เจ้าชายลูอีส์ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ เสด็จโรงเรียนลัมบรูก เมื่อ 7 ก.ย. 2022 Jonathan Brady/Pool via REUTERS

โรงเรียนนี้มีพื้นที่ 132 ไร่ มีสนามกอล์ฟขนาด 9 หลุม สระว่ายน้ำ สัตว์ต่าง ๆ เช่น ผึ้ง ไก่ และหมูให้เด็ก ๆ ช่วยกันดูแล ค่าเทอมสำหรับเด็ก ๆ 3 คน ประมาณ 55,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2,310,000 บาท
นักเรียนบางคนเป็นนักเรียนประจำ แต่เด็ก ๆ ครอบครัวเคมบริดจ์เรียนแบบไป-กลับ

การไปส่งลูก ๆ เข้าเรียนวันแรกเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของราชวงศ์ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือ วันแรกที่ “แก๊งเคมบริดจ์” พระองค์น้อยเสด็จไปโรงเรียน มีช่างภาพ 1 คนและช่างภาพทีวี 1 คนเท่านั้น เพื่อคุ้มครองความเป็นส่วนตัว

ช่างแตกต่างจากวันแรกที่เจ้าชายวิลเลียมเสด็จไปโรงเรียน

วันที่ 15 มกราคม 1987 เจ้าหญิงไดอานาทรงพาเจ้าชายวิลเลียมไปโรงเรียนวันแรก ที่ Wetherby School กรุงลอนดอน CREDIT: GETTY

ช่วงปลายทศวรรษที่ 80 ถึงกลางยุค 90 เจ้าชายวิลเลียมเสด็จไปสถานรับเลี้ยงเด็กและต่อมาไปโรงเรียนพร้อมกับพระบิดาและพระมารดา ถูกห้อมล้อมไปด้วยกลุ่มช่างภาพสื่อมวลชน

เมื่อพระองค์ทรงเริ่มศึกษาที่โรงเรียนอีตันในปี 1995 ก็ยังมีช่างภาพมากมายติดตามถ่ายทุกอิริยาบถ จนกระทั่งเสด็จเข้าห้องเรียน

เจ้าหญิงไดอานาและเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในวันที่ทรงแยกทางกันแล้ว แต่เสด็จมาส่งพระโอรสพร้อมกัน ที่โรงเรียนอีตัน คอลเลจ เมื่อ 6 ก.ย. 1995 (AP Photo/Lynne Sladky, file)

ด้าน เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเส็กซ์ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารอเมริกัน The Cut มีช่วงหนึ่งเอ่ยถึงการเลือกโรงเรียนให้โอรส “อาร์ชี” ว่าคงจะอยู่ในอังกฤษไม่ได้ เพราะคงจะมีปาปารัซซี่มาแอบถ่ายรูปซึ่งเป็นปัญหาสำหรับเธอ

องค์กรมาตรฐานสื่ออังกฤษกำหนดหลักปฏิบัติของบรรณาธิการ ให้หนังสือพิมพ์และนิตยสารต่าง ๆ ปฏิบัติตาม ตกลงที่จะ ป้องกันไม่ให้ถ่ายภาพเด็กที่โรงเรียน

Britain’s Prince George, Princess Charlotte and Prince Louis / Jonathan Brady/Pool via REUTERS

เจ้าชายจอร์จ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และเจ้าชายลูอีส์ จะทรงศึกษาที่นี่จนพระชันษา 13 ปี ซึ่งทางโรงเรียนหวังว่าจะสร้างให้เด็ก ๆ มีความสุขและมีความรู้ เติบโตเป็นพลเมืองโลกต่อไป

โรงเรียนลัมบรูกเคยมีราชวงศ์ทรงศึกษามาก่อน ได้แก่ พระราชนัดดาของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เจ้าชายคริสเตียน วิกเตอร์ และเจ้าชายอัลเบิร์ต แห่งชเลสวิก-โฮลชไตน์ ซึ่งควีนวิกตอเรียเคยเสด็จมาทอดพระเนตรพระราชนัดดาที่ทรงเล่นและทรงแข่งขันคริกเกตที่โรงเรียนด้วย

….