“ปอล โบคูส” เชฟมือหนึ่งฝรั่งเศสเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 91 ปิดฉากเชฟแห่งศตวรรษ

เอเอฟพี

เมื่อวันที่ 20 มกราคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ปอล โบคูส เชฟชาวฝรั่งเศสที่ได้รับการยกย่องจากสถาบันการทำอาหารแห่งอเมริกาให้เป็นเชฟแห่งศตวรรษที่ 21 ได้เสียชีวิตลงแล้วขณะมีอยู่ได้ 91 ปี จากการเปิดเผยของนายเจราร์ด คอลลอมบ์ รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศส ผ่านทางทวิตเตอร์ในวันเดียวกันนี้

“ปอล โบคูส เสียชีวิตแล้ว วงการศิลปะการทำอาหารร่วมไว้อาลัย” ข้อความจากบัญชีทวิตเตอร์ของนายคอลลอมบ์ ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองลียงมาเป็นเวลานานถึง 16 ปี

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายโบคูส ซึ่งป่วยด้วยโรคพาร์คินสันมาเป็นเวลาหลายปี ได้เสียชีวิตลงที่ภัตตาคาร โลแบร์จ ดู ปงต์ เดอ โกโลญจ์ ซึ่งเป็นภัตตาคารชื่อดังของเขาเองตั้งอยู่ใกล้กับเมืองลียง ที่ได้รับรางวัล 3 ดาวจากสถาบันนักชิมอาหาร ”มิชลิน”

โบคูส กลายเป็นเชฟที่มีชื่อเสียงขึ้นมาในช่วงทศวรรษ 1970 ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนการทำอาหารและตกแต่งอาหารแบบสมัยใหม่ และดีต่อสุขภาพ โดยภัตตาคาร โลแบร์จ ของเขาได้รับรางวัล 3 ดาวมิชลินมาตั้งแต่ปี 2508 ก่อนที่จะโบคูสจะได้รับการยกย่องเป็น เชฟแห่งศตวรรษ จากสถาบันโกลต์-มิลโญ คู่แข่งของมิชลิน ในปี 2532 และได้รับการยกย่องในตำแหน่งนี้อีกครั้งจากสถาบันการทำอาหารของอเมริกาในปี 2554

 

ที่มา : มติชนออนไลน์