“เนสเล่ย์”เตรียมเปิดโรงงาน”คิทแคท”สาขา2ในญี่ปุ่น ต่อยอดความสำเร็จขนมหวานที่ฮิตไปทั่วโลก

ภาพจาก : Tomohiro Ohsumi/ Bloomberg

“เนสเล่ย์” เตรียมสร้างโรงงาน “คิทแคท” แห่งที่ 2 ทางตะวันตกของประเทศ ณ เมืองฮิเมจิ ในเดือนสิงหาคมนี้ ต่อยอดความสำเร็จยอดขายเวเฟอร์ช็อกโกแล็ตที่ทางญี่ปุ่นผลิตรสชาติออกมาหลากหลาย โดนใจนักท่องเที่ยว สร้างรายได้มหาศาล

นับตั้งแต่ “คิทแคท” ขนมเวเฟอร์ช็อกโกแล็ตยอดนิยมจากอังกฤษ ถูกผลิตออกมาวางขายในญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อราว 40 ปีก่อน ก็ได้ถูกพัฒนารสชาติต่างๆ ออกมามากมาย จนเมื่อ 26 ปีที่แล้ว เนสเล่ย์ตัดสินใจตั้งโรงงานคิทแคทแห่งแรกที่ญี่ปุ่น และได้ผลิตขนมเวเฟอร์ช็อกโกแลตออกมามากกว่า 300 รสชาติ มีตั้งแต่รสพุดดิ้ง วาซาบิ ชาเขียว ขิง สาเก ฯลฯ กลายเป็นความสำเร็จระดับชาติ

ภาพจาก : Tomohiro Ohsumi/ Bloomberg

ไม่เพียงได้รับความนิยมในประเทศ แต่นอกประเทศก็ไม่แพ้กัน นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในญี่ปุ่นต่างหาซื้อคิทแคทหลากรสชาติกลับไปบริโภคหรือเป็นของฝาก

บลูมเบิร์ก รายงานอ้างข้อมูลกรมการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่นว่า การบริโภคของนักท่องเที่ยวในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2017 คิดเป็นมูลค่า 2.5 ล้านล้านเยน และมีการซื้อขนมหวาน ลูกกวาด ในปี 2016 ถึง 131,000 ล้านเยน มูลค่ามากกว่า 4 ปีที่แล้วถึง 3 เท่า

นักท่องเที่ยวเยอรมันรายหนึ่งบอกกับบลูมเบิร์กว่า ที่เยอรมนีก็มีคิทแคท แต่มันไม่เหมือนกับที่นี่ “วัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่นำมาผสมรวมในคิทแคทนั้นน่าสนใจมากๆ ผมซื้อรสวาซาบิกลับไปหนึ่งแพ็ค และผมจะเอามันไปเซอร์ไพรส์เพื่อนๆ ที่บ้านเกิด”

ภาพจาก : Tomohiro Ohsumi/ Bloomberg

บรรดานักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนคลับคิทแคทสามารถหาซื้อคิทแคทได้สะดวกตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป แต่ส่วนมากจะมาที่ “คิทแคท ช็อกโกลาทอรี” ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้งใต้ดินที่เชื่อมกับโตเกียวสเตชั่น หรือแฟล็กชิปสโตร์ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ในย่านกินซ่า เพราะมีสินค้าให้เลือกเยอะและหลากหลาย โดยปัจจุบันคิทแคทมีรสชาติมากถึง 30 รส

เนสเล่ย์ขายรสชาติไฮเอนด์อยู่ที่ราว 1,500 เยนต่อ 1 กล่อง ซึ่งจะเป็นรสชาติตามฤดูกาล เช่น ราสเบอร์รี่ หรือส้มโอ หรือบางรสชาติราคาอาจจะถึง 3,500 เยนต่อกล่อง

คิทแคท เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1935 ที่อังกฤษ และเป็นที่นิยมมากในทั้งอเมริกาเหนือและยุโรป ขณะที่ในญี่ปุ่น คำว่า “คิทแคท” พ้องกับคำว่า “kitto Katsu” ซึ่งแปลว่า “ชนะแน่นอน” ในภาษาญี่ปุ่น ทำให้คิทแคทกลายเป็นของขวัญยอดนิยมที่จะส่งมอบให้กับผู้ที่กำลังจะเข้าสอบวัดระดับหรือสอบเข้าต่างๆ ในช่วงฤดูกาลสอบเข้า คิทแคทมักจะออกแพ็กเกจที่สกรีนคำว่า “ทำให้ดีที่สุด” หรือ “เชื่อมั่นในตัวเอง” ออกมาวางขาย โดยได้รับความนิยมอย่างยิ่ง