“กูเกิล” เผยสถิติปี 2017 ไล่ลบเเอปพลิเคชั่นละเมิดข้อตกลงบน Play Store ได้กว่า 7 เเสนตัว!

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

บริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ “กูเกิล” เผยสถิติการถอดถอน “แอปพลิเคชั่น” ที่ทำผิดเงื่อนไขการใช้งานออกจาก Play Store ในปี 2017 เป็นจำนวนกว่า 700,000 เเอปฯ โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2016 ถึงร้อยละ 70

โดยกูเกิล ระบุว่า เเอปพลิเคชั่นละเมิดข้อตกลงดังกล่าวกว่าร้อยละ 99 ถูกตรวจสอบก่อนขึ้น Play Store เเละถูกลบไปก่อนที่เจ้าของอุปกรณ์ Android จะดาวน์โหลด ส่วนเเอปพลิเคชั่นมัลเเวร์เเม้จะได้ขึ้นบน Play Store เเต่ก็จะโดนตามไปลบในเวลาไม่นาน

อย่างไรก็ตาม กูเกิลยอมรับว่า เเอปพลิเคชั่นติดมัลเเวร์อย่าง AdultSwine ที่หลอกลวงผู้ใช้ให้ติดตั้งเเอปฯป้องกันไวรัสปลอม พร้อมเเสดงภาพลามก ถูกดาวน์โหลดไปกว่า 7 ล้านครั้งก่อนที่กูเกิลจะกำจัดออกไป

ขณะที่ในจำนวน 700,000 เเอปฯ ที่โดนลบไปนั้น กว่า 250,000 แอปฯ เป็นการลอกเลียนเเบบเเอปฯที่มีอยู่เเล้ว นอกจากส่วนนี้ยังมีเเอปฯที่ใช้ภาพอนาจาร มีเนื้อหารุนเเรง การสร้างความเกลียดชัง รวมไปถึงเเอปฯฝังมัลเเวร์ที่เรียกว่า Potentially Harmful Applications (PHAs) เเละเเอปฯ ประเภทล่อลวงเพื่อฉ้อโกง

นอกจากนี้ กูเกิลเผยด้วยว่า ได้ทำการขึ้นบัญชีดำนักพัฒนาแอปพลิเคชั่นกว่า 100,000 บัญชี เเละปรับขั้นตอนการสมัครให้ยากขึ้นเเละเข้มงวดขึ้น