อาลัยดีไซเนอร์ดังในตำนาน…ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “Givenchy” เสียชีวิตแล้วในวัย 91 ปี

AFP PHOTO / ANP / Bart Maat / Netherlands OUT

อูแบร์ เดอ จีวองชี (Hubert de Givenchy) ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส และเจ้าของแบรนด์ในตำนานอย่าง จีวองชี (Givenchy) เสียชีวิตเเล้ว ด้วยวัย 91 ปีเมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ด้วยวัย 91 ปี

แถลงการณ์ของแบรนด์จิวองชี ผู้ผลิตน้ำหอม เสื้อผ้า และเครื่องสำอางชื่อดังของฝรั่งเศส เผยแพร่ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า อูแบร์ เดอ จิวองชี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ เสียชีวิตตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ขณะมีอายุได้ 91 ปี

ด้านฟิลิปป์ เวอเนต์ ซึ่งเป็นคู่ชีวิตของจิวองชี ระบุว่า เป็นเรื่องน่าโศกเศร้าอย่างยิ่งที่เราต้องแจ้งข่าวการเสียชีวิตของจิวองชีต่อสาธารณชน ขณะที่พิธีศพจะจัดขึ้นเฉพาะบุคคลในครอบครัว และงดรับช่อดอกไม้ไว้อาลัย ส่วนผู้ที่มีความประสงค์จะร่วมไว้อาลัยสามารถบริจาคเงินได้ตามศรัทธาให้แก่องค์การยูนิเซฟ โดยระบุนามของอูแบร์ เดอ จิวองชี

โดยจีวองชี ได้รับการยกย่องในฐานะผู้ที่เป็นตัวแทนของแฟชั่นมีระดับของฝรั่งเศส และในฐานะของชายผู้เป็นนักปฏิวัติวงการแฟชั่นโลกมากว่าครึ่งศตวรรษ ด้วยสไตล์การออกแบบเครื่องแต่งกายที่เหนือกาลเวลา

เว็บไซต์แฟชั่น WWD รายงานว่า จิวองชีมีชื่อเสียงในฐานะนักออกแบบและผู้ดูแลสไตล์การแต่งกายให้กับ ‘ออเดรย์ แฮปเบิร์น’ นักแสดงหญิงที่ขึ้นชื่อเรื่องความงามแบบคลาสสิก เเละเเบรนด์ยังโด่งดังจากชุด Little Black Dress ที่เธอสวมใส่ในภาพยนตร์ Breakfast at Tiffany’s

นอกจากนี้เขายังดูเเลการเเต่งตัวให้กับ “แจ็คกี เคนเนดี โอนาสซิส” ภริยาของจอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ , อลิซาเบธ เทย์เลอร์ , เเละเจ้าหญิงเกรซ แห่งโมนาโกอีกด้วย

​จีวองชี ก่อตั้งแฟชั่นเฮ้าส์ของเขาขึ้นที่กรุงปารีส เมื่อปี พ.ศ. 2495 ในช่วงทศวรรษ 1950 และขยายกิจการไปยังกรุงนิวยอร์ก และเมื่อปี พ.ศ. 2531 เขาได้ขายกิจการให้แก่บริษัท LVMH ก่อนที่เขาจะเกษียณอายุจากอาณาจักรจีวองชีที่เขาสร้างขึ้นมาในไม่กี่ปีต่อมา