อินโดฯ สงัด! รับเทศกาล ‘นีเยปิ’ ระงับสัญญาณมือถือ-งดบริการเที่ยวบิน

เว็บไซต์ “นาว จาการ์ตา” รายงานว่า รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศ ให้ร่วมปฏิบัติตามคำเรียกร้องอย่างเคร่งครัด โดยรัฐบาลจะดำเนินการตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ของชาวอินโดนีเซีย หรือคนท้องถิ่นเรียกว่า “นีเยปิ” (Nyepi) หรือที่สื่อหลายสำนักเรียกอีกชื่อว่า “วันแห่งความเงียบ” ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) เพื่อให้ประชาชนทุกคนอยู่ในความสงบในเทศกาลศักดิ์สิทธิ์นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลประกาศจะมีการปิดสนามบินบางแห่งด้วย โดยเฉพาะสนามบินนานาชาติงูระห์ไร บนเกาะบาหลีของอินโดนีเซีย โดยจะระงับเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 482 เที่ยวบิน ทั้งยังปิดทำดารท่าอากาศยาน 24 ชั่วโมงด้วย โดยจะเริ่มปิดระบบการสื่อสารทั้งหมด พร้อมงดใช้งานสนามบินระหว่างวันที่ 17 มี.ค. จนถึงเวลา 06.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 18 มี.ค.นี้

โดยผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมจะเป็นผู้ช่วยตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตในบางพื้นที่ที่สำคัญต่อเทศกาลทางศาสนานี้ด้วย ส่วนกิจกรรมต่างๆ พร้อมกับงานรื่นเริงบนเกาะบาหลี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ รัฐบาลได้ประกาศระงับ 24 ชั่วโมงเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม สถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล ธนาคาร และสถานที่สาธารณะบางแห่ง จะยังคงให้บริการเช่นเดิม

ทั้งนี้ “เทศกาลนีเยปิ” ชาวอินโดนีเซียจะร่วมทำสมาธิ สวดมนต์ เพื่อช่วยควบคุมความรู้สึกในทางโลก ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่านในวันปีใหม่ของคนท้องถิ่นแห่งนี้ โดยพิธีกรรมต่างๆ เหล่านี้มีความคล้ายคลึงกับชาวพุทธที่ร่วมกันสวดมนต์ข้ามปี ในคืนที่ 31 ธ.ค.ของทุกปีนั่นเอง