ล้ำสุดๆ ! นอร์เวย์ เตรียมผุดเรือขนส่งไร้คนขับ ลำเเรกของโลก (ชมคลิป)

พลิกโฉมวงการขนส่งทางเรือ เมื่อนวัตกรรมรถยนต์ไร้คนขับกำลังมา ตอนนี้ “เรือไร้คนขับ” ก็ตามมาติดๆ เช่นกัน ล่าสุดบริษัทเดินเรือเเละผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตรยักษ์ใหญ่จากนอร์เวย์ Yara International และกลุ่มวิศวกรด้านการเดินเรือของเมือง Kongsberg ร่วมมือเตรียมผลิต “Yara Birkeland” เรือคอนเทนเนอร์ไร้คนขับลำเเรกของโลก

โดยจากการออกเเบบ เรือลำนี้สามารถขนส่งได้ราว 100-150 คอนเทนเนอร์ ด้วยงบประมาณการสร้างราว 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานได้ถึงร้อยละ 90 ทั้งด้านเชื้อเพลิงเเละเเรงงาน

สำหรับจุดเด่นของเรือ “Yara Birkeland” คือไม่ต้องใช้ลูกเรือแม้แต่คนเดียว พร้อมเดินทางด้วยระบบอัตโนมัติ ใช้พลังงานไฟฟ้า ทำความเร็วได้ 10 น็อตหรือประมาณ 18.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยทางบริษัทจะเริ่มสร้างในปี 2018 เเละจะทดสอบวิ่งขนส่งปุ๋ยเป็นระยะทาง 37 ไมล์ทางตอนใต้ของนอร์เวย์ก่อน ในปี 2019 เเละยังคงมีลูกเรือควบคุมอยู่บนเรือ จากนั้นจะทดสอบวิ่งโดยการควบคุมจากระบบทางไกล เเละนำทางเองได้โดยไม่ต้องมีคนควบคุมให้ได้ภายในปี 2020 ขณะที่ต้องรอทางการออกกฎหมายให้เรือไร้คนขับสามารถบังคับใช้ด้วยเช่นกัน

คาดว่าเรือ “Yara Birkeland” จะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการขนส่งด้วยรถบรรทุกได้อย่างมหาศาลถึงขนาดยกเลิกระบบการขนส่งด้วยรถบรรทุกที่ใช้น้ำมันดีเซลกว่า 40,000 เที่ยวต่อปี

ชมคลิป