“นารา” ออกมาตรการวางกับดักจับ “กวาง” หลังจำนวนเพิ่มจนกัดกินพืชผลเกษตรกรเสียหายกว่า 6 พันล้านเยน

อย่างที่รู้กันว่าหากไปเมือง “นารา” ประเทศญี่ปุ่น สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะนึกถึงก็คือ “กวาง” ในเมืองนารานั่นเอง จนกลายเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องไปถ่ายรูปกับกวางเหล่านี้ ที่พวกมันเองก็มีนิสัยขอขนมจากนักท่องเที่ยวด้วย

แต่จากสัปดาห์นี้เป็นต้นไป กวางเหล่านี้อาจต้องเผชิญกับการถูกจับ หากพวกมันเดินไปออกไปไกลกว่าตัวเมือง

โดยชาวญี่ปุ่นท้องถิ่น โดยเฉพาะเกษตรกร ที่ออกมาบ่นว่าจำนวนประชากรของกวางที่เพิ่มสูงขึ้นนี้ทำให้พวกมันเข้าไปที่ไร่นา และกินพืชผลของพวกเขา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่วางกับดักเพื่อดักกวางที่หลงทาง

ทั้งนี้ นาราเป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ใกล้กับเกียวโต และมีกวางเป็นจำนวนมากมาเป็นเวลาหลายศตวรรษ

ด้วยจำนวนที่มากกว่า 1,200 ตัว ทำให้เมืองนี้กลายเป็นบ้านของมันเลยก็ว่าได้ โดยส่วนใหญ่แล้วพวกมันอาศัยอยู่ในนารา พาร์ค ซึ่งเป็นที่ที่รักท่องเที่ยวสามารถซื้อขนมมาป้อนกวางเหล่านี้ได้

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้กวางเหล่านี้จะจัดได้ว่าเป็นสมบัติของชาติ จึงมีกฎหมายคุ้มครองกวาง แต่เมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระบุว่ากวางเหล่านี้เป็นสาเหตุให้พืชผลทางการเกษตรเสียหายกว่า 6 พันล้านเยน (ประมาณ 1.8 พันล้านบาท) เจ้าหน้าที่จึงเริ่มมองหามาตรการเพื่อควบคุม

หลังจากมีการพูดคุยกันมาระยะหนึ่ง ในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มใช้มาตรการที่มีความรุนแรงน้อย ด้วยการวางกับดักไว้ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากกวางมากที่สุดบางที่

“นาราเป็นเมืองที่คนอาศัยอยู่ร่วมกับกวางมาช้านาน” หนึ่งในรัฐบาลท้องถิ่นของนารากลาวกับหนังสือพิมพ์อาซาอีชิมบัม และว่า ดังนั้น เรายังคงความพยายามที่่จะอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข ในขณะเดียวกันก็จะช่วยป้องกันความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรด้วย


โดยเจ้าหน้าที่ตั้งเป้าจะจับและปล่อยกวางให้ได้ 120 ตัว ก่อนเดือนมีนาคมปีหน้า