กัปตันฮีโร่! นำ127ชีวิตบินฝ่าพายุลูกเห็บซัดใส่เครื่องบุบ-กระจกร้าวจนมองไม่เห็น

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. อินดิเพนเดนต์รายงานเหตุระทึกจากสนามบินในประเทศตุรกี เมื่อเครื่องบินโดยสารบรรทุก 127 ชีวิต ต้องการลงจอดฉุกเฉิน หลังฝ่าพายุลูกเห็บขนาดใหญ่ซัดใส่ด้านหน้าเครื่องจนบุบทั้งโดนกระจกห้องนักบินร้าวละเอียด ประกอบกับระบบการบินอัตโนมัติหรือออโต้ไพล็อตไม่ทำงาน

นายอเล็กซานเดอร์ อะโกปอฟ กัปตันเครื่องบินยูเครน ได้รับเสียงชื่นชมพร้อมรางวัลเหรียญกล้าหาญจากรัฐบาลยูเครนหลังนำสายการบินเตอร์กิชแอร์ไลน์ แอตลาส โกลบอล เครื่องบินแอร์บัส รุ่นเอ320 พร้อมผู้โดยสาร 121 คนและลูกเรือ 6 คน ลงจอดที่สนามบินอะตาเติร์ก ที่นครอิสตันบูล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ก.ค.

สภาพของเครื่องบินดังกล่าวเสียหายหนักอันเนื่องมาจากลูกเห็บที่มีขนาดใหญ่เท่าไข่ไก่ เกิดขึ้นในตุรกีหล่นลงปะทะกับเครื่องบินจนกระจกวิสัยทัศน์ของห้องนักบินร้าวถึงทำให้นักบินมองไม่เห็นอะไรเบื้องหน้า อีกทั้งตัวออโตไพล็อตก็เสียอีกด้วย

แต่ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปี นายอะโกปอฟนำเครื่องลงได้ราบรื่น จนตัวนักบินและลูกเรือต่างยินดีพร้อมเรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ ว่าคล้ายกับวันเกิดรอบที่สองของพวกตน

“ผมบินมากว่า 30 ปี คุณเห็นผมเอาเครื่องลงไหม มันโอเคไหม ผู้โดยสารทุกคนปลอดภัย มันเป็นปกติที่เราเชื่อมั่นในความมืออาชีพของเรา” นายอะโกปอฟกล่าวกับสื่อท้องถิ่น

ทั้งนี้ เหตุการณ์โดยรวมเกิดขึ้นหลังจากขึ้นบินจากสนามบินอะตาเติร์กมุ่งหน้ายังเมืองเอร์กัน ของเกาะไซปรัสได้เพียง 10 นาทีก็เจอกับพายุลูกเห็บ และกัปตันผู้นี้ได้รับอนุญาตให้ลงจอดฉุกเฉิน แม้ว่าสนามบินจะถูกสั่งงดเที่ยวบินทั้งหมดชั่วคราวเนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์