เปิด 5 สถานที่ปริศนา ที่หายไปจาก “กูเกิลเอิร์ท” !!!

ยอดเขา Kangtega - AFP PHOTO / PRAKASH MATHEMA

ในยุคไซเบอร์ที่ทุกอย่างง่ายเพียงปลายนิ้ว เเราสามารถท่องโลกกว้างด้วย “Google earth” ทว่าในบางพื้นที่กูเกิลกลับเซ็นเซอร์ปิดบังไม่ให้เห็นว่าบริเวณนั้นมีอะไร ล่าสุดมีผู้ใช้ยูทูบรายหนึ่งได้รวบรวม 5 สถานที่สุดแปลกจากทั่วทุกมุมโลก ที่มองไม่เห็นด้วย Google earth

สถานที่แรก ได้แก่ “Secret City” ในประเทศรัสเซีย ความแปลกพิลึกก็คือ เมืองทั้งเมืองที่มีขนาดใหญ่ทำไมถึงต้องซ่อนไม่ให้มองเห็น โดยเมืองแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับเมือง Egvekinot พื้นที่ทุรกันดารแห่งหนึ่งในรัสเซีย

ในปี 1986 เล่ากันว่า ภายใต้พื้นที่ที่ถูกเบลอ มีหลายสิบเมืองที่ถูกปิดซ่อนเอาไว้ และมีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 1 ล้านคน

บางคนสันนิษฐานว่าเมืองนี้เป็นที่ตั้งของเมือง “Arzamas-16″ ห่างจากกรุงมอสโกราว 450 กม. เป็นหมู่บ้านของกลุ่มวิศวกรที่คิดค้นนิวเคลียร์ให้แก่รัฐบาล แต่ล่าสุดชาวเน็ตพูดกันว่า อาจเป็นบ้านเกิดที่แท้จริงของพ่อแม่”วลาดีมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกที่พูดถึงครอบครัวน้อยมาก หรืออาจเป็นเพียงสถานที่สำหรับสะสมไวน์เท่านั้น

สถานที่ที่ 2 คือ “Baker Lake” ประเทศแคนาดา หนึ่งในทะเลสาบมีชื่อเสียงของประเทศ แต่ไฉนไม่สามารถดูได้จากกูเกิลเอิร์ท โดยภาพที่เห็นจะเป็นแถบสีดำพาดยาวตลอดเส้นทางทะเลสาบ ทั้งยังมีชาวแคนาเดียนตั้งข้อสงสัยว่ารัฐบาลอาจทำอะไรบางอย่างที่เป็นความลับ เช่น การวิจัยเกี่ยวกับ UFO หรือเทสารเคมีบางอย่างลงในทะเลสาบเพื่อควบคุมจิตใจพลเรือน

สถานที่ต่อมาคือ “คฤหาสน์ อเล็กเซย์ มิลเลอร์” ซีอีโอบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย
“กาซพรอม” (Gazprom) หนึ่งในมหาเศรษฐีทรงอิทธิพลของรัสเซีย มีทรัพย์สินรวมกว่าพันล้านดอลลาร์ ความแปลกของคฤหาสน์สีขาวหลังนี้ คือไม่สามารถมองผ่านกูเกิลเอิร์ทได้

ขณะที่บ้านพักตากอากาศของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่อยู่ใกล้ทะเลดำ กลับมองเห็นได้โปร่งใส หลายคนสันนิษฐานว่า รอบ คฤหาสน์ของมิลเลอร์ อาจมีเครื่องจักรเพื่อขุดเจาะน้ำมันและก๊าซที่ผิดกฎหมายก็เป็นได้

นอกจากนี้ “ยอดเขาคังเทกา” (Kangtega) ในประเทศเนปาล พื้นที่ที่ถูกกล่าวถึงอย่างมาก เป็นหนึ่งในยอดเขาหลักของเทือกเขาหิมาลัย ที่มีความสูงถึง 22,251 ฟุต ก็ถูกกูเกิลเซ็นเซอร์ด้วยสีดำทึบไม่ให้เห็นอะไร แม้ยังไม่มีใครรู้เหตุผลที่แน่ชัด แต่ส่วนใหญ่คิดว่าเป็น “หลุมหลบภัยของนาโต” เหมือนกับที่ผู้ทรงอำนาจท่านอื่น ๆ มีหลุมหลบภัยของตัวเอง หนึ่งในนั้นก็คือ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีหลุมหลบภัยอยู่ในทำเนียบขาว

และ 5. “ศูนย์วิจัย HAARP” (High Frequency Active Auroral Research Program) สหรัฐอเมริกา เป็นที่แรกที่ถูกเซ็นเซอร์จากกูเกิล ตั้งอยู่ใกล้กับรัฐวอชิงตันและโอเรกอน เน้นการวิจัยด้านพลังงานและบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ แต่ในปี 1950 เล่าขานว่าเป็นศูนย์วิจัย UFO แห่งแรกของสหรัฐ และเชื่อว่ามีการทดลองการควบคุมสภาพอากาศ ทั้งยังกล่าวว่าเป็นศูนย์ทดลองการควบคุมจิตใจมนุษย์ของ CIA แม้ว่าในปี 2014 ศูนย์วิจัยถูกปิดลงโดยกองทัพอากาศ แต่ชาวบ้านในละแวกนั้นยังเห็นรถของ CIA อยู่บ่อย ๆ