นาทีนั้นไม่ห่วงชีวิต! “สไปเดอร์แมนแห่งกรุงปารีส” เล่าย้อนเหตุการณ์ “ปีนตึกช่วยเด็กตกระเบียง”

(AP Photo/Thibault Camus, Pool)

ซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้าเรื่องราวน่าประทับของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ปีนระเบียงขึ้นไปช่วยเหลือเด็กวัย 4 ขวบ ที่ตัวห้อยอยู่ริมระเบียง ในกรุงปารีส โดยในวิดีโอการเข้าช่วยเหลือจะเห็นว่าชายรายหนึ่ง ปีนขึ้นไปจากชั้นล่าง เมื่อถึงชั้นที่เด็กห้อยตัวอยู่ เขาได้ดึงเด็กคนนั้นขึ้นมาจนพ้นระเบียง ซึ่งคลิปดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกไปทางโซเชียลมีเดียจำนวนมาก

โดยพ่อของเด็กที่เกิดเหตุเล่าว่า ขณะเกิดเหตุ เขากำลังเล่นเกมโปเกมอน โก

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNN BFM TV ในวันจันทร์ที่ผ่านมาอัยการฝรั่งเศส Francois Molins กล่าวว่าพ่อของเด็ก ๆ ออกไปช้อปปิ้งและเริ่มเล่น Pokemon Go หลังจากที่เขาออกจากร้าน ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำลายความเชื่อมั่นของครอบครัวเขาก็ว่าได้ ซึ่งเด็กอาศัยอยู่กับพ่อในกรุงปารีส ส่วนเเม่อาศัยอยู่ที่เกาะเรอูเนียง

ด้านชายในคลิปที่เข้าช่วยเหลือ คือนายมาเมาโด กลาสซามา ผู้อพยพชาวมาลี วัย 22 ปี ซึ่งเป็นผู้อพยพชาวมาลี ภายหลังได้เข้าพบกับ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในพระราชวัง Elysee เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้มอบเหรียญเเสดงความกล้าหาญเเละมุ่งมั่นให้กับกลาสซามา

กลาสซามา เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้กับมาครงฟังว่า เขาไม่คาดคิดว่าตนเองจะปีนขึ้นไป พระเจ้าทรงช่วยผม ต่อมาในภายหลังประธานาธิบดีได้ให้สัญชาติฝรั่งเศสเเก่เขา เเละได้ให้ทำงานในสถานีดับเพลิงของปารีส

ทั้งนี้ ชายหนุ่มที่ถูกขนานนามบนโลกออนไลน์ ว่าเป็น สไปเดอร์แมน กล่าวกับ BFM-TV ว่า ขณะเกิดเหตุเขาอยู่ในละเเวกนั้นเเละกำลังชมฟุตบอล เเล้วได้ยินเสียงคนร้อง จึงรีบวิ่งเข้ามาดู ซึ่งส่วนตัวรับไม่ได้หากจะต้องเห็นเหตุการณ์สลด จึงตัดสินใจปีนขึ้นไปช่วยเด็กโดยไม่ทันคิดอะไร

Anne Hidalgo นายกเทศมนตรีปารีส กล่าวในทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการ ว่า เธอขอบคุณสำหรับความกล้าหาญของเขา

“เขาอธิบายกับฉันว่าเขามาจากมาลีเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ด้วยความฝันในการสร้างชีวิตใหม่ที่นี่ ฉันตอบว่าการกระทำที่กล้าหาญของเขาเป็นตัวอย่างสำหรับประชาชนทุกคนและปารีสจะสนับสนุนเขา ในความพยายามที่จะตั้งถิ่นฐานในฝรั่งเศส” Hidalgo  กล่าว