สิงคโปร์ ออกเหรียญที่ระลึก ‘World Peace’ 12 มิ.ย.สุดยอดซัมมิตสหรัฐ-เกาหลีเหนือ

(AP Photo)

เป็นที่จับตาของทั่วโลกสำหรับการประชุมซัมมิตสุดยอดผู้นำระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จอง อึน ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ล่าสุดโฆษกทำเนียบขาวได้ประกาศสถานที่ที่จะใช้พบปะระหว่างสองผู้นำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (อ่านข่าว>> “Capella Hotel” โรมแรมหรูบนเกาะเซนโตซา สถานที่ประวัติศาสตร์’ทรัมป์’พบ’คิม จอง อึน’)

และเมื่อวานนี้ ( 5 มิ.ย.) สำนักงานกษาปณ์สิงคโปร์เปิดเผยและให้สั่งจองเหรียญที่ระลึกของการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐ และเกาหลีเหนือที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า

โดยด้านหน้าของเหรียญนั้นเป็นรูปจับมือ พร้อมมีธงชาติเกาหลีเหนือ และสหรัฐอเมริกาอยู่ด้านหลัง มีข้อความระบุวันที่ 12.06.2018 และข้อความ “summit in singapore” (การประชุมในสิงคโปร์)

นอกจากนี้รอบๆ ของเหรียญนั้นมีชื่อเต็มของทั้งสองประเทศเขียนอยู่ “DEMOCRATIC PEOPLE’S REPUBLIC OF KOREA” (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี) และ “UNITED STATE OF AMERICA” (สหรัฐอเมริกา)

ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้นเป็นรูปนกพิราบคาบช่อมะกอก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ พร้อมกับมีดอกกุหลาบ และดอกแมกโนเลียที่เป็ฯดอกไม้สัญลักษณ์ของประเทศทั้งสองอยู่ด้านล่าง และยังมีข้อความด้านบนระบุ “WORLD PEACE” (สันติภาพโลก)

สำหรับเหรียญที่ระลึกในครั้งนี้นั้นมีด้วยกัน 3 รุ่นคือ ทองคำบริสุทธิ์ 999.9 เหรียญเงินบริสุทธิ์ 999 และนิกเกิล ซึ่งจะเพิ่มกำลังการผลิตตามความต้องการ โดยในเบื้องต้นจะผลิตเหรียญทองจำนวน 3,000 เหรียญ และเหรียญเงิน 15,000 เหรียญ

ขณะที่ราคาของเหรียญทั้ง 3 รุ่นนั้น เหรียญทองคำบริสุทธิ์ราคาอยู่ที่ 1,380 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 33,000 บาท เหรียญเงินบริสุทธิ์ 118 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 2,800 บาท และเหรียญนิเกิลราคา 36 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 860 บาท

ทั้งนี้เหรียญเงินบริสุทธิ์นั้นจะมีสิ่งที่ต่างออกไปจากเหรียญอีก 2 แบบนั้นคือ ธงชาติของทั้งสองประเทศมีการลงสีเหมือนจริง

 

REUTERS
REUTERS
REUTERS