เปิดรางวัล “สุขา” นทท.นิยมสูงสุดจากทั่วโลก งานนี้ “ส้วมเจมส์ บอนด์” ก็มา!

เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่มักไม่ได้เห็นกันทั่วไป สำหรับรางวัลสุขาที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดจากทั่วโลก ล่าสุด MyTravelResearch.com มอบรางวัล 6 สุขาที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุดทั่วโลก ประจำปี 20561 โดยเเบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ ซึ่งผู้ชนะรางวัลใหญ่ได้เเก่ ห้องน้ำรูปแบบเจมส์ บอนด์ ที่อยู่บนยอดภูเขาให้บรรยากาศเหมือนอยู่ในป่า ในสวิตเซอร์เเลนด์

รางวัลดังกล่าว คัดเลือกห้องน้ำจากทั่วอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชีย เเละออสเตรเลีย เเละตัดสินจากการออกแบบ สถานที่ การเข้าถึงเเละการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยห้องสุขาที่ได้รับรางวัลจากทั่วโลกแบ่งออกเป็น 6 ประเภทดังนี้

1. การออกแบบที่ดีที่สุด ได้เเก่ ศูนย์วิทยาศาสตร์ Saskatchewan Science Centre ในเเคนาดา ห้องสุขาชั้น 2 ที่ได้รับการออกแบบใหม่ ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากป่าทางตอนเหนือของรัฐ Saskatchewan ผลงานของช่างที่มีรางวัลการันตี “Todd Mintz” โดยพื้นห้องน้ำไปจนถึงเพดานประดับไปด้วยภาพของป่าไม้ เเละนก ให้ความรู้สึกเงียบสงบ

ความคิดเห็นจากผู้ตัดสิน ระบุว่า ภาพในห้องน้ำได้รับคะเเนนสูงมาก โดยผู้ที่เข้าใช้งานเหมือนหลุดเข้าไปอีกโลกหนึ่ง เเละจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติโดยไม่ต้องกังวลถึงหมี (เปรียบเทียบว่าเหมือนอยู่ในธรรมชาติจริงๆ)

2. การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุด ได้เเก่ The Cummins Mosaic Loo, Cummins, Eyre Peninsula, ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย สุขาที่เริ่มจากการที่ชุมชนในท้องถิ่นรีโนเวตสถานีรถไฟเก่าที่เป็นโถงอิฐสีเเดงให้เป็นห้องน้ำสาธารณะ เเละยังประดับประดาไปด้วยสิ่งของสะท้อนยุคอดีตอันงดงามตั้งเเต่ทศวรรษที่ 20 ส่งผลให้ธุรกิจท้องถิ่นดีขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวเเวะไปเยือนห้องน้ำเเห่งนี้

ความคิดเห็นของผู้ตัดสิน ระบุว่า ความคิดของผู้คนในชุมชนที่เปลี่ยนสถานที่เก่าเเก่ให้กลายเป็นห้องน้ำที่มีเอกลักษณ์ เเสดงให้เห็นถึงความคิดที่ฉลาด เเละยังสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

3. สถานที่ที่ดีที่สุด ได้เเก่ Hotel La Jolla (A Curio Collection by Hilton), Shores Drive, La Jolla, California, สหรัฐอเมริกา ห้องน้ำบนชั้น 11 ที่สามารถมองเห็นเมืองเเละวิวทะเลในชายฝั่ง La Jolla และมหาสมุทรแปซิฟิกนอกเมืองซานดิเอโก

ความคิดเห็นของผู้ตัดสิน ระบุว่า ผู้เข้าพักในโรงเเรมสามารถเพลิดเพลินไปกับวิวในห้องน้ำที่หันหน้าไปทางชายฝั่ง โดยจะมีหน้าต่างบานใหญ่เปิดรับเเสงอาทิตย์สาดเข้ามาในพื้นห้องน้ำ ซึ่งจะได้รับสัมผัสเหมือนการอาบเเดดในมหาสมุทร อีกทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นสถานที่ที่ดีที่สุด

4. ห้องน้ำที่สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก Brisbane Airport, Queensland, ออสเตรเลีย ห้องสุขาที่สามารถเข้าถึงได้ของสนามบิน Brisbane ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับกฎหมายที่เข้าถึงได้มากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกเฉพาะสถานที่ เหมาะกับผู้คนทุกช่วงวัย อีกทั้งยังมีห้องน้ำในตัวสำหรับสุนัขที่เดินทางไปกับเจ้าของ

ความคิดเห็นของผู้ตัดสิน ระบุว่า ห้องน้ำในสนามบินสามารถเข้าถึงผู้คนได้ง่าย อีกทั้งยังสะดวกต่อบุคลลทุกช่วงวัย รวมถึงผู้พิการ เเละสุนัข เเสดงให้เห็นว่าสนามบินใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างมาก

5. ห้องน้ำที่ให้ประสบการณ์เเปลกใหม่ ได้เเก่ Bowl Plaza, Lucas, Kansas, สหรัฐอเมริกา ห้องน้ำสาธารณะที่ใช้เวลาสร้างกว่า 4 ปี ตั้งอยู่ในเเหล่งท่องเที่ยวเล็กๆ ในเมืองลูคัส กำเเพงห้องน้ำทั้งภายในเเละภายนอกคลุมไปด้วยภาพของโมเสค ที่สร้างขึ้นด้วยชาวท้องถิ่นเเละศิลปิน อาคารทั้งหมดมีรูปร่างเหมือนถังส้วม

ความคิดเห็นของผู้ตัดสิน ระบุว่า ห้องน้ำที่นี่เเสดงให้เห็นว่า ชุมชนมีการร่วมมือกันเป็นอย่างดี สิ่งของประดับล้วนเป็นศิลปะเเปลกๆ เเต่สร้างสรรค์ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญในตัวเอง

6. ห้องน้ำที่ได้รับรางวัลใหญ่ที่สุด ได้เเก่ The James Bond Loos at Piz Gloria, Murren ที่สวิตเซอร์เเลนด์ ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 2,970 เมตร เมื่อผู้ชายเข้ามาในห้องน้ำเเล้วส่องกระจกจะเห็นเจมส์ บอนด์ โดยมีเสียงจากผู้ชายที่เคยเข้าใช้บริการ กล่าวว่าชื่นชอบในตัวเจมส์ โดยห้องน้ำฝั่งผู้หญิงจะมีเพลงเเละภาพของเจมส์ บอนด์ ในกระจก รวมถึงเสียงที่บอกว่าค่ำคืนนี้มีเเค่เราสองคน

ความคิดเห็นของผู้ตัดสิน ระบุว่า ห้องน้ำเจมส์ บอนด์ ถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่ง เเละยังมีความสนุกเมื่อเข้าไปใช้บริการ ที่จะได้ยลโฉมกับเจมส์ บอนด์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่น่าทึ่งในยุโรป

 

Toilet Tourism

Toilet Tourism has trickled into Perth as more and more destinations transform the humble loo into quirky works of art…

โพสต์โดย Today Tonight เมื่อ 3 มกราคม 2018

 

 

 

คลิปจาก Today Tonight

ภาพจาก www.mytravelresearch.com