“Yoga Day” จากแดนภารตะ ถิ่นกำเนิดของโยคะ (ภาพชุด)

REUTERS/P.Ravikumar

รอยเตอร์ส รวบรวมภาพในวัน “Yoga Day” ในวันที่ 21 มิ.ย.ของทุกๆ ปี ตามคำกำหนดของสหประชาชาติ (UN)

“อินเดีย” เรียกได้ว่าเป็น “ต้นกำเนิดโยคะ” เป็นชื่อเรียกจากกลุ่มนักปฏิบัติทางกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ในอินเดียสมัยโบราณ

โดยเมืองต่างๆ ในอินเดียจะเห็นมีการรวบรวมกลุ่มของคนรักโยคะตามจุดสำคัญๆ ของเมือง โดยรายงานระบุว่า อินเดีย นับว่าเป็นประเทศเดียวที่มีการรวมกลุ่มผู้หลงใหลในการเล่นโยคะมากที่สุดในโลก ถึง 50,000 คน นำโดยนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่ร่วมออกกำลังกายด้วยโยคะท่าอาสนะ และท่าต่างๆ ในเมืองเดราดูน บริเวณพื้นที่เขตภาคเหลือของเทือกเขาหิมาลัย ในรัฐอุตตราขัณฑ์

ส่วนในกรุง “นิวเดลี” ประชาชานชาวอินเดีย ได้รวมกลุ่มกันในบริเวณลานหน้า India Gate หรือ ประตูอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศ

หรือแม้แต่ใน “มุมไบ” เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของอินเดีย รายงานจากสื่อต่างประเทศให้ความสนใจกับการรวมกลุ่มของเหล่า “กองทัพเรือ” ของอินเดีย ที่ใช้บริเวณลานออกกำลังกายริมทะเลเป็นจุดนัดรวมพลในครั้งนี้

นอกจากนี้ยังมี “อาห์เมดาบาด” เมืองที่ขนาดใหญ่ที่สุดของรัฐคุชราต จะเห็นกลุ่มชาวอินเดียมุสลิมในโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมออกกำลังกายในวัน โยคะสากลด้วย

แม้แต่ “วัดกามากยา” (Kamakhya Temple) ในเมืองคูวาฮาติ จะเห็นว่ามีนักบุญ หรือที่บางสื่อเรียกว่า พราหมณ์ ก็ร่วมออกกำลังกายด้วยท่าโยคะต่างๆ ด้วยเช่นกัน