“คู่รักเลสเบี้ยน” ชาวอังกฤษได้รับสิทธิอาศัย-ทำงานในฮ่องกง หลังต่อสู้คดีมานานกว่า 4 ปี

บีบีซีรายงานว่า คู่รักเลสเบี้ยนที่แต่งงานแล้ว ได้รับสิทธิในการอาศัยเเละทำงานในฮ่องกง หลังคำตัดสินจากศาลชั้นนำของประเทศ โดยศาลพบว่า หญิงคนนี้ระบุว่าเป็น QT ควรได้รับวีซ่าคู่สมรส ซึ่งในตอนเเรกเธอถูกปฏิเสธ

การเเต่งงานของเพศเดียวกันในฮ่องกงนั้นยังไม่เป็นที่ยอมรับ แม้ว่าการเลือกปฏิบัติของพื้นฐานความสัมพันธ์ทางเพศเป็นสิ่งผิดกฎหมายก็ตาม แต่ในปัจจุบันนี้ หลายบริษัทเปิดกว้างมากขึ้นในการรับคนต่างชาติที่มีความสามารถเข้ามาทำงาน

ซึ่งหญิงชาวอังกฤษกล่าวผ่านแถลงการณ์ของทนายความ ไมเคิล วิดเลอร์ ว่า “ฉันได้สู้มาอย่างยาวนาน เพราะรัฐบาลปฏิบัติต่อฉันเหมือนเป็นพลเมืองชั้นสอง เนื่องจากรสนิยมทางเพศของฉัน”

โดยในปี 2011 ทั้งคู่ได้ย้ายไปอยู่ที่ฮ่องกง หลังจากได้รับเสนอให้เข้าทำงานที่นั่น และในปี 2014 เธอได้ฟ้องร้องผู้อำนวยการตรวจคนเข้าเมือง หลังจากที่ถูกปฏิเสธวีซ่าคู่สมรส ที่จะทำให้เธอได้พักเเละทำงานได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าแยก

คดีเข้าสู่ศาลอุทธรณ์ แต่ถูกส่งต่อไปที่ศาลชั้นนำของเมือง การต่อสู้ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากธนาคาร เเละบริษัทกฎหมาย ภายหลังการตัดสินศาลกล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือต้องการการพึ่งพาอาศัยคนที่มีความสามารถ