ฟังคำตอบนักวิชาการออสซี่! “ตัวอะไร?” รุมกัดเท้าเด็กหนุ่มจนเลือดโชก! หลังยืนแช่น้ำทะเลไม่นาน

หลังมีข่าววัยรุ่นออสเตรเลียชื่อ นายแซม คานิเซย์ วัย 16 ปี ลงแช่น้ำทะเลแล้วถูกสัตว์ปริศนาใต้น้ำทะเลกัดที่ขาจนเลือดโชก (อ่านข่าว สยอง! วัยรุ่นออสซี่ลงแช่น้ำชายหาด ถูกแมลงปริศนาใต้ทะเลกัดเท้าเลือดโชก!) และแพทย์ไม่สามารถระบุได้ว่าบาดแผลของเขานั้นเกิดจากอะไร พ่อของหนุ่มคนนี้จึงไปเก็บตัวอย่างสัตว์ดังกล่าวมาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

โดยนักชีววิทยาทางทะเลจากพิพิธภัณฑ์วิคทอเรีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับตัวอย่าง ได้ตรวจสอบแล้วระบุว่า สัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ในกลุ่มครัสเตเชีย (Crustacea) จำพวกแอมฟิพอด (Amphipod) หรือเรียกว่าหมัดทะเล (Sea fleas) ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอยู่ในวงศ์ Lysianassidae

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญอีกท่าน ดร.เมอร์เรย์ ธอมป์สัน จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตดังกล่าวน่าจะเป็นสัตว์ในกลุ่มครัสเตเชียจำพวกอื่นอย่างไอโซพอด (Isopod) ที่เรียกว่า Cirolana harfordi มากกว่า

ตัวอย่างสัตว์ดังกล่าว ซึ่ง ดร.วอล์กเกอร์-สมิธ ระบุว่าเป็นพวกแอมฟิพอด

ปกติแล้ว..สัตว์พวกนี้กินอะไร?

สำหรับแอมฟิพอดนั้นจะกินสัตว์ทะเลที่ตายแล้วอย่างปลาหรือปูเป็นอาหาร และพวกมันเองก็เป็นอาหารของสัตว์ทะเลขนาดใหญ่

“ถ้าหากเราไม่มีพวกมัน ในทะเลของเราจะเต็มไปด้วยปลาตายหรือนกตายจำนวนมาก” ดร.เจเนอฟอร์ วอล์กเกอร์-สมิธ นักชีววิทยาทางทะเลที่ได้ตัวอย่างสัตว์ดังกล่าวจากพ่อของแซม ระบุ

ด้าน ดร.ธอมป์สัน กล่าวว่า ส่วนไอโซพอดนั้นหลักๆ จะกินปลาและหนอนทะเลที่ตายแล้ว โดยทั้งแอมฟิพอดและไอโซพอดหลักๆ แล้วจะใช้ชีวิตในช่วงกลางคืน

แล้วเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาของวันที่เกิดเหตุซึ่งเป็นเวลาโพล้เพล้แล้ว หรือน้ำที่เย็นก็มีส่วนด้วย

โดยนายแซม คานิเซย์ อธิบายว่า ตนยืนอยู่ในน้ำราว 30 นาที ก่อนจะรู้สึกเหมือนกับว่ามีเข็มจำนวนมากมาแทงที่เท้า จึงรีบขึ้นมาและสลัดสัตว์ที่ติดเท้าอยู่ลงไปบนทรายชายหาด

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ริชาร์ด เรนา จากมหาวิทยาลัยโมแนช ระบุว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นไดไม่บ่อยนัก

“คุณจะบาดเจ็บจนถึงขั้นเด็กหนุ่มคนดังกล่าวได้ก็ต่อเมื่อมีแนวโน้มว่าสัตว์ดังกล่าวหลายร้อยหลายพันตัวเริ่มกัดคุณ จนเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะหากคุณไม่ทันสังเหตเห็นและวิ่งออกมาจากตรงนั้นก่อนได้” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ริชาร์ด เรนา ระบุ

ขณะที่ ดร.วอล์กเกอร์-สมิธ กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าแซมอาจจะเข้าไปขัดขวางการกินอาหารของพวกมัน

ทำไมเลือดถึงไม่หยุดไหล?

เด็กหนุ่มและครอบครัวระบุว่า ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งกว่าเลือดจะเริ่มแข็งตัว และจนกระทั่งถึงวันจันทร์ เลือดก็ยังซึมๆ ออกมาบ้าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์เรนากล่าวว่า นี่ถือเป็นเรื่องปกติหากเนื้อเยื่อถูกทำลายจากการมีรอยกัดเล็กๆ จำนวนมาก คล้ายๆ กับการถูกยุงกัดหรือปลิงดูดเลือด


“ลองจินตนาการดูว่าหากมียุงหลายร้อยตัวมากัดที่แขนคุณที่จุดจุดเดียว นั่นก็จะทำให้คุณเกิดบาดแผลคล้ายๆ กับแซมได้” ผู้ช่วยศาสตราจารย์เรนาระบุ