ตะลึงราคาที่จอดรถในฮ่องกง คันเดียว 25 ล้าน สูงสุดเป็นประวัติการณ์!

AFP PHOTO / ANTHONY WALLACE

วันที่ 6 ก.ค. สเตรทส์ไทมส์ รายงานข่าวชวนตะลึง ภายหลังมีการเปิดเผยราคาที่จอดรถมหาแพงในพื้นที่พัฒนาอสังหาริมทรัพย์สุดหรูหราย่านห่อหมั่นถิน ฝั่งเกาลูน ทางตอนใต้ของฮ่องกง โดยพื้นที่สำหรับจอดรถยนต์ 1 คันมีราคาซื้อขายสูงถึง 6 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 25 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของฮ่องกง ส่วนราคาที่จอดรถสำหรับ 1 คัน โดยเฉลี่ยในฮ่องกงอยู่ที่ราวๆ 9.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่าในช่วงเวลา 12 ปีที่ผ่านมา

ตอกย้ำตำแหน่งแชมป์เมืองที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลกประจำปี 2018 ของบริษัทที่ปรึกษาเมอร์เซอร์ และอันดับ 4 เมืองที่แพงที่สุดในโลกประจำปี 2018 ของนิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ รองจากสิงคโปร์ ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์

“นี่มันบ้าจริงๆ ซื้อที่จอดรถเนี่ยนะ ไม่มีทาง ผมสามารถซื้อรถยนต์ 5 คันได้ด้วยเงินมากขนาดนั้น” นายดาร์ริน วู นักสะสมรถยนต์เก่าชาวฮ่องกง กล่าว พร้อมระบุว่าตัดสินใจส่งรถลีมูซีนเมอร์เซเดส-เบนซ์ 600 พูลล์แมน ปี 1968 และรถยนต์เฟียต รุ่นอาบาร์ธ ปี 1957 ไปยังรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยการขนส่งทางเรือเพื่อนำไปเก็บไว้ที่โกดังซึ่งประหยัดเงินได้มากกว่าซื้อที่ว่างสำหรับจอดรถในฮ่องกง

ทีมวิจัยบริษัทโจนส์ แลง ลาแซล อินคอร์ปอเรชั่น ระบุว่าปัจจัยที่ทำให้ราคาที่จอดรถแพงพอๆ กับบ้าน ส่วนหนึ่งเป็นความผิดของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างอาคารที่อยู่อาศัยมากกว่า ส่งผลให้อัตราส่วนที่พักอาศัยต่อพื้นที่จอดรถไม่สมดุล ระหว่างปี 2549-2559 พื้นที่จอดรถมีการเติบโตแค่ร้อยละ 9.5 สวนทางกับปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลที่เพิ่มมากถึงร้อยละ 49

นอกจากฮ่องกงแล้ว เจ้าของรถยนต์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ ก็เผชิญปัญหาที่จอดรถราคาโหด ในย่านแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก ที่ว่างสำหรับจอดรถ 1 คันของคอนโดมิเนียมหรูบนถนน 42 ครอสบี ในเขตโซโห ประกาศขายที่ราคา 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33 ล้านบาท

ที่มา ข่าวสดออนไลน์