งงหนักมาก! ตรวจเจอลวดยาว 7ซม.ติดลำไส้หญิงออสซี่ หมอคาดเป็นลวดจัดฟัน แต่หญิงเผยถอดเหล็กมา10ปีแล้ว!

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกิดเหตุลวดติดอยู่ในลำไส้เล็กของหญิงออสเตรเลียรายหนึ่ง ซึ่งแพทย์คาดว่าเป็นลวดจัดฟัน แต่ต้องงงหนักเพราะเธอถอดลวดจัดฟันออกเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา

ดร.ทาเลีย เชเพิร์ด หนึ่งในทีมแพทย์ผู้รักษาหญิงรายนี้ กล่าวว่า หญิงรายหนึ่งอายุ 30 ปี มาพบแพทย์ที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลเซอร์ ชาร์ลส์ แกดเนอร์ ทางตะวันตกของออสเตรเลีย เนื่องจากมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง

ซึ่งในขั้นต้น ทีมแพทย์คิดว่าอาการปวดท้องของเธอน่าจะเกี่ยวกับถุงน้ำดี ซึ่งแพทย์ก็ทำการรักษาและให้เธอกลับบ้านเมื่ออาการทุเลาลง จากนั้น 2 วันต่อมา เธอกลับมาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลอีกครั้งเนื่องจากมีอาการปวดท้องมากขึ้นกว่าเดิม

ทีมแพทย์จึงตัดสินใจทำซีทีสแกนเธอและพบว่ามีวัตถุสิ่งหนึ่งอยู่ในลำไส้เล็กของเธอ ซึ่งทำให้ลำไส้เล็กเป็นแผลหลายจุด

“หลังจากดูผลซีทีสแกนแล้ว ในตอนแรกเราคิดว่าวัตถุนั้นคือก้างปลา เพราะว่าเป็นเรื่องปกติที่จะพบมันได้ในทางเดินอาหาร” ดร.เชเพิร์ดกล่าว และว่า แต่เมื่อแพทย์ถามหญิงคนดังกล่าวว่าได้กลืนก้างปลาเข้าไปหรือไม่ เธอก็บอกว่าไม่

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้เกิดบาดแผลในลำไส้เล็กหลายจุดนั้นเนื่องมาจาก ลำไส้เล็กเป็นอวัยวะที่มีการบิดตัวไปมา ส่งผลให้ผู้ป่วยเจ็บปวดรุนแรง ทีมแพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดฉุกเฉินเพื่อนำวัตถุดังกล่าวออก

โดยหลังการผ่าตัด หญิงรายนี้ระบุว่าเธอไม่ได้ใส่เหล็กจัดฟันมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว แต่แพทย์กลับพบว่าสิ่งที่ทำให้ลำไส้ของเธอบาดเจ็บเป็นลวด ความยาว 7 เซนติเมตร ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นลวดจัดฟันของเธอ

ดร.เชเพิร์ดกล่าว กรณีดังกล่าวไม่ปกตินัก เนื่องจากระยะเวลาผ่านไป 10 ปี ก็น่าจะสังเกตได้หรือมีอาการบ้าง

“ส่วนตัวคิดว่าลวดดังกล่าวอาจจะติดอยู่ในกระเพาะอาหารมาตลอดเวลา จนเมื่อเข้าสู่ลำไส้เล็กและทำให้ลำไส้เล็กเป็นแผล เธอจึงเริ่มเจ็บปวด” ดร.เชเพิร์ดกล่าว

อย่างไรก็ตาม ดร.เชเพิร์ดกล่าวอีกว่า ผู้ที่จัดฟันก็ไม่ควรตื่นตระหนก

“โอกาสที่จะกลืนลวดจัดฟันลงไปนั้นเป็นไปได้น้อยมาก นี่ถือว่าเป็นเคสที่ไม่ปกติมากๆ” ดร.เชเพิร์ดกล่าว

ด้าน ดร.แพท เรย์มอนด์ แพทย์ทางเดินอาหาร และผู้ช่วยศาสตราจารย์อายุรศาสตร์คลินิก แห่งวิทยาลัยการแพทย์อีสเทิร์นเวอร์จิเนีย กล่าวว่า ตนคิดว่ากรณีดังกล่าวผิดปกติมากๆ เนื่องจากผู้ป่วยจำไม่ได้ว่ากลืนอะไรลงไป


“ปกติแล้ว เมื่อผู้ป่วยบาดเจ็บจากการกลืนอะไรลงไป ผู้ป่วยจะจำได้ว่ากลืนลงไปตอนไหน หรือเป็นอุบัติเหตุหรือเปล่า แต่ผู้ป่วยรายนี้กลับจำไม่ได้ว่ามีลวดขนาดใหญ่ตกลงไป และผ่านมาเป็น 10 ปี ก่อนจะมีอาการ” ดร.เรย์มอนด์ระบุ