อวสานโชว์ทางเท้า! ถนนสายช็อปปิ้งฮ่องกงเปลี่ยนกลับให้รถสัญจรเช่นเดิมหลังถูกร้องเรียน

AFP PHOTO / Philip FONG

“ย่านมงก๊ก” ถนนสายช็อปปิ้ง และความบันเทิงยามค่ำคืนของชาวฮ่องกง และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะเดินทอดน่องส่องร้านค้า รวมถึงแวะหยุดดูการแสดงต่างๆริมสองข้างทาง ในวันนี้การแสดงเหล่านั้นจะกลายเป็นตำนาน เมื่อจะไม่มีการแสดงให้ผู้คนได้ชมกันอีกแล้ว…

ถนนสายช็อปปิ้งแห่งหนึ่งของฮ่องกงถูกเปลี่ยนให้เป็นเวทีโชว์ชั่วคราวสำหรับโชว์ครั้งสุดท้ายเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสั่งยุติการจัดกิจกรรมโชว์เปิดหมวกใดๆ อย่างถาวร เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนจำนวนมากในเรื่องมลพิษทางเสียง ซึ่งเป็นผลมาจากการปิดถนน Sai Yeung Choi Street South ในย่านมงก๊ก ไม่ให้รถยนต์สัญจรและกันพื้นที่ให้สำหรับคนเดินเท้าและจัดกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เมื่อปี 2000

หลายปีที่ผ่านมา มีการจัดกิจกรรมการแสดงหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการแสดงกายกรรม การแสดงดนตรี ซึ่งมักเรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมที่นั่งชมและผู้ที่ผ่านไปมาได้อย่างเกรียวกราว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงเลียนแบบ Micheal Jackson

AFP PHOTO / Philip FONG

อย่างไรก็ตาม เสียงอึกทึกที่มากเกินไปจนรบกวนคนอื่นนั้น ทำให้การแสดงข้างถนนนี้ถูกร้องเรียนกว่า 320 ครั้งในครึ่งปีแรกของปีนี้ และในปีที่ผ่านมาถูกร้องเรียนประมาณ 1,200 ครั้ง ส่งผลให้ถูกสั่งยุติกิจกรรมต่างๆ อย่างสมบูรณ์ในครั้งนี้ ถนนสายดังกล่าวจะถูกเปลี่ยนกลับเป็นทางสัญจรสำหรับยานยนต์เช่นเดิมในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

“ที่นี่เป็นเหมือนไนท์คลับที่คนทั่วไปสามารถสนุกกันได้ ฉันหวังว่ารัฐบาลจะสนับสนุนสตรีทคัลเจอร์นี้” บ็อบบี ยิป นักแสดงชายชาวอ่องกงกล่าว

ขณะที่ผู้อาศัยในย่ายดังกล่าวและขาช็อปบางรายระบุว่า การแสดงดังกล่าวทำให้พวกเขาปวดหัวอยู่บ่อยๆ

ด้าน WiFi Band วงดนตรีที่เปิดแสดงเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาระบุว่า พวกเขาอาจจะย้ายไปจัดแสดงที่แห่งใหม่ ซึ่งเป็นย่านค้าขายที่มีขาช็อปและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เช่น ไทม์สแควร์ที่คอสเวย์ เบย์ หรือ ย่านจิมซาจุ่ย