10 อันดับประเทศน่าลงทุนทำธุรกิจมากที่สุดในโลก

“บิสิเนส อินไซเดอร์ ยูเค” รายงานการจัดอันดับ 10 ประเทศที่ดีที่สุดสำหรับการลงทุนจากธนาคารโลก พร้อมทั้งขยายภาพว่าแต่ละประเทศตัวท็อปมีตัวชี้วัดอะไรบ้างที่เป็นจุดแข็งและจุดอ่อน!

อันดับหนึ่งคือ นิวซีแลนด์ ครองอันดับหนึ่งปัจจัยการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การจดทะเบียนทรัพย์สิน การเข้าถึงสินเชื่อ และการคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย ขณะที่อันดับที่แย่ที่สุดคือปัจจัยการค้าขายข้ามแดนอยู่ในอันดับ 55

อันดับสองคือ สิงคโปร์ ประเทศดาวรุ่งซึ่งได้อันดับหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ยังคงรักษาตำแหน่งท็อปได้อยู่โดยเฉพาะปัจจัยการคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย และรั้งอันดับสองของปัจจัยการดำเนินให้เป็นไปตามสัญญา และอันดับ 29 สำหรับการล้มละลาย

อันดับสามคือ เดนมาร์ก ประเทศแถบสแกนดิเนเวียนร่วงจากที่หนึ่งตั้งแต่ปีก่อนหน้า แต่ยังคงรักษาท็อปได้ในเรื่องการค้าขายข้ามแดน และได้อันดับ 32 สำหรับปัจจัยการเข้าถึงสินเชื่อ

อันดับสี่คือ ฮ่องกง อีกหนึ่งดาวรุ่งที่ครองอันดับหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ได้อันดับสามสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ การบริการไฟฟ้า การคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย และการจ่ายและคืนภาษี ขณะที่การจดทะเบียนทรัพย์สินรั้งที่อันดับ 61

อันดับห้าคือ เกาหลีใต้ รั้งอันดับหนึ่งของความง่ายในการบริการไฟฟ้าและการดำเนินให้เป็นไปตามสัญญา แต่ปัจจัยการค้าขายข้ามแดนอยู่ที่อันดับ 32

อันดับที่หกคือ นอร์เวย์ ประเทศที่มีการกระโดดขึ้นมาสองอันดับจากปีก่อน และรั้งในอันดับ 4 สำหรับการดำเนินให้เป็นไปตามสัญญา แต่การขออนุญาตก่อสร้างกลับตกอยู่อันดับที่ 43

อันดับที่เจ็ดคือ สหราชอาณาจักร ซึ่งอันดับร่วงลงมาหนึ่งลำดับจากปีก่อน ได้อันดับที่ 6 ของตัวชี้วัด การคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย ขณะที่ตัวชี้วัดการลงทะเบียนทรัพย์สินอันดับ 47

อันดับแปดคือ สหรัฐอเมริกา ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ร่วงลงมาหนึ่งลำดับจากปีก่อนเช่นกัน แต่ยังรักษาตำแหน่งที่ 2 สำหรับการเข้าถึงสินเชื่อ แม้ว่าจะรั้งอันดับ 41 สำหรับตัวชี้วัดการคุ้มครองนักลงทุนรายย่อยก็ตาม

อันดับที่เก้าคือ สวีเดน ยังคงรักษาตำแหน่งเดิมไว้ได้ แม้ว่าจะได้อันดับ 6 สำหรับการบริการไฟฟ้า แต่การเข้าถึงสินเชื่อกลับอยู่ที่ 75

และอันดับที่สิบคือ มาซิโดเนีย ม้ามืดที่ไต่ลำดับผงาดขึ้นมาอยู่ในท็อปสิบได้ จากปีก่อนที่อยู่อันดับที่ 16 ปีนี้ได้อันดับ 4 สำหรับการเริ่มต้นประกอบธุรกิจ ขณะที่การลงทะเบียนทรัพย์สินอยู่ที่อันดับ 48

ส่วน ประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 26 ของโลก และอยู๋อันดับ 3 ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์ และมาเลเซีย