ดาราดังเปิดใจ พูดถึงโรคไบโพลาร์

โรคไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์ 2 ขั้ว หรือโรค 2 บุคลิก เป็นโรคทางจิตเวชที่เมื่อไม่นานมานี้ มารายห์ แครี นักร้องสาวระดับดีวาของวงการเพลงยุค 1990 ก็ออกมาเปิดใจว่า เธอป่วยเป็นโรคนี้มานานถึง 17 ปี แต่เก็บเงียบไม่เคยบอกใคร มิหนำซ้ำยังกลัวด้วยว่า ใครจะรู้เรื่องนี้ แล้วนำไปเปิดโปง

แต่หลังจากต้องทนทรมานกับความทุกข์ใจ อาการนอนไม่หลับ และความกังวล กลัวว่าใครจะรู้มานานมาก ในที่สุดนักร้องสาวใหญ่วัย 48 ก็ตัดสินใจออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตัวเอง โดยว่า เหตุผลหนึ่งก็คือ เธอไม่ต้องการทนทรมานอีกต่อไปแล้ว และได้ตัดสินใจเข้ารับการรักษา อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ เธอต้องการให้ผู้คนเข้าใจโรคทางจิตเวชว่า ไม่ใช่โรคที่น่าเกลียด น่ากลัว และใครที่ป่วย ควรต้องเข้ารับการรักษา

“ฉันใช้ชีวิตอยู่กับการปฏิเสธ ไม่ยอมรับ รู้สึกโดดเดี่ยว และกลัวมาตลอดว่าจะมีใครมาเปิดโปงเรื่องอาการป่วยของฉัน” แครีบอกกับนิตยสารพีเพิล เธอยังเล่าด้วยว่า เธอรู้จากแพทย์ที่วินิจฉัยว่าเธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์มาตั้งแต่ปี 2544 แต่เก็บเรื่องนี้เป็นความลับมาตลอด จนกระทั่งวันนี้ที่เธอรู้สึกว่า “มันหนักหนาเกินกว่าจะแบกไว้อีกต่อไป และฉันก็ทนต่อไปไม่ไหวแล้ว ตอนนี้ฉันได้เข้ารับการรักษา และพยายามอยู่กับคนที่คิดดี คิดบวก และฉันก็กลับไปทำสิ่งที่ฉันรัก นั่นก็คือการเขียนเพลง และทำดนตรี”

ที่ผ่านมา นอกจากมารายห์ แครี แล้วยังมีศิลปิน ดาราอีกหลายคนที่ออกมาเปิดเผยว่าป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ และอยากจะบอกเล่าความรู้สึกให้ผู้คนทั่วไปได้รู้ถึงความรู้สึกของผู้ป่วยโรคนี้ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ อยากให้สังคมได้ “เข้าใจ” ผู้ป่วย และใครที่กำลังป่วย ควรเข้ารับการรักษา

เดมี โลวาโต (เครดิตภาพจาก ddlovato )

เดมี โลวาโต นักร้องสาวอเมริกันวัย 25 เป็นคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ และออกมาบอกเรื่องนี้เมื่อปี 2554 ทั้งยังเป็นกระบอกเสียงให้สังคมได้เข้าใจถึงผู้ป่วยไบโพลาร์ “ฉันคิดว่าเมื่อผู้คนพูดถึงฉัน แล้วนึกถึงโรคไบโพลาร์ มันก็เป็นความจริง เพราะฉันป่วยเป็นไบโพลาร์ แต่ฉันไม่อยากให้ใครใช้โรคนี้มาตีตราฉัน ฉันแค่ป่วยเป็นไบโพลาร์ แต่มันไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวฉันทั้งหมด ฉันคิดว่า ฉันอยากให้คนนึกถึง เดมี โลวาโต ว่าเป็นนักแอคติวิสต์ ฉันจะภูมิใจมาก”

แคเธอรีน ซีตา-โจนส์ กับ ไมเคิล ดักลาส สามี (เครดิตภาพจาก catherinezetajones)

แคเธอรีน ซีตา-โจนส์ อดีตนางเอกฮอลลีวู้ดวัย 48 ก็เปิดเผยว่าเธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ หลังจากเข้ารับการรักษาตัว และออกจากโรงพยาบาลเมื่อเดือนเมษายน ปี 2554 “นี่เป็นโรคทางจิตเวชที่มีผู้ป่วยหลายล้านคน และฉันก็เป็นหนึ่งในนั้น ถ้าหากการออกมาเปิดเผยตัวของฉันว่า ฉันเป็นโรคไบโพลาร์ชนิด bipolar II สามารถทำให้ใครสักคนเข้ารับการรักษา มันก็คุ้มค่ามาก ไม่มีความจำเป็นที่ต้องปิดบัง และไม่ต้องอายที่จะเข้ารับการรักษา”

แพตตี ดยุก (เครดิตภาพจาก USA TODAY)

แพตตี ดยุก นักแสดงชาวอเมริกันวัย 69 ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2559 เป็นศิลปินคนแรกๆ ที่ออกมาเปิดเผยว่า เธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ ฌอน แอสติน ลูกชายของแพตตี เล่าว่า แม่ของเขาได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคไบโพลาร์เมื่อปี 2525 และหลังจากแม่ของเขาตัดสินใจออกมาเปิดเผยถึงอาการป่วยของเธอ ฌอนเล่าว่า มันกลายเป็นผลดีต่อชีวิตของแม่ “เพราะแม่สามารถที่จะวางแผนการรักษาตัว แม่ได้รับการรักษา ได้รับยา และจากที่มีการเรียกอาการป่วยของแม่ไปต่างๆ นานา แต่ตอนนี้แม่รู้แน่ชัดแล้วว่าจะรักษาโรคนี้อย่างไร และมีความหวัง มีประสบการณ์ที่เธอได้เจอที่จะแชร์ให้ผู้คนได้รู้กัน เธอเป็นดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงคนแรกๆ ที่ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ และสิ่งที่ผมซึ่งเป็นลูกชายของแม่ได้เห็นก็คือ ยิ่งแม่ได้เล่ามากเท่าไร ได้แชร์ความเจ็บปวดของเธอออกมามากเท่าไร มันกลับกลายเป็นผลดี”

มาเรีย เบลโล (เครดิตภาพจาก officialmariabello )

มาเรีย เบลโล นักแสดงวัย 50 ที่เคยมีผลงานใน ‘Coyote Ugly’ เปิดใจกับเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทูไนท์ ระหว่างโปรโมตหนังสือชื่อ ‘Whatever…Love Is Love: Questioning the Labels We Give Ourselves’ ของเธอเมื่อปี 2558 ว่า “หลังจากเข้ารับการรักษา ฉันกลับคิดว่า การที่ฉันป่วยเป็นโรคไบโพลาร์เป็นเหมือนของขวัญ เพราะหลังจากที่ฉันต้องผ่านกับความรู้สึกที่หดหู่อย่างที่สุด และดีใจอย่างที่สุด มันทำให้ฉันมีความเข้าใจ เห็นใจคนอื่นมากขึ้น”

 


ที่มา มติชนออนไลน์