พลิกวิกฤตเป็นโอกาส! “เกาะกวม” โปรโมทท่องเที่ยวให้ชาวโลกรู้จัก หลังโสมเเดงขู่ยิงโจมตี

AFP PHOTO / Virgilio VALENCIA

พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส “เกาะกวม” ดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เพิ่งตกเป็นเป้าโจมตีขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ถือโอกาสเกาะกระเเสข่าวความขัดเเย้งดังทั่วโลก เร่งโปรโมทการท่องเที่ยว

จากคำข่มขู่ของเกาหลีเหนือทำให้มีคนอยากรู้จัก “เกาะกวม” มากขึ้น โดยรายงานระบุว่ามีคนสืบค้นหาเกาะกวมในอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด สำนักงานนักท่องเที่ยวเกาะกวม เเม้สถานการณ์ไม่ค่อยดีนัก เเต่ถือเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ให้ชาวโลกรู้จักเกาะกวมมากขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางทหารที่สำคัญของสหรัฐในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกเเล้ว เนื่องจากตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างคาบสมุทรเกาหลีกับทะเลจีนใต้เเล้ว

“ดินเเดนเเห่งนี้ยังเป็นเกาะที่สงบ มีชาดหาดที่สวยงาม ปลอดภัยเหมาะเเก่การพักผ่อนหย่อนใจของครอบครัว”

ทั้งนี้ เกาะกวมเป็นดินแดนที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของรัฐบาลวอชิงตัน ปัจจุบันเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพอากาศแอนเดอร์สัน และท่าเทียบเรือกวม มีทหารอเมริกันประจำการอยู่ราว 6,000 นาย

AFP PHOTO / Virgilio VALENCIA

ทางการเกาะกวมเชื่อว่า เเม้เกาหลีเหนือจะกล่าวข่มขู่ว่าจะถล่มเกาะกวมเเต่ก็จะไม่กระทบการท่องเที่ยว โดยหลังมีกระเเสข่าว มีนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้จำนวนหนึ่งที่ยกเลิกทัวร์ท่องเที่ยวในเกาะกวม เเต่ก็เป็นจำนวนน้อยเท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้ ผู้ว่าการดินแดนเกาะกวมของสหรัฐ แถลงว่ารัฐบาลท้องถิ่นได้ติดต่อกับรัฐบาลส่วนกลางของสหรัฐโดยตลอด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยในทุกพื้นที่ รวมถึงเครือรัฐหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา ที่อยู่ทางตอนเหนือของเกาะกวมด้วย จึงขอให้ประชาชนไว้วางใจเเละใช้ชีวิตตามปกติ โดยขณะนี้ไม่มีภัยคุกคามใดๆ จากภายนอก

อย่างไรก็ตาม มีชาวเกาะกวมบางส่วนเริ่มมีความกังวลกับสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้น

ด้านกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของเกาะกวม ระบุว่า หากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธใส่เกาะกวมจริง ก็จะต้องใช้เวลาราว 14 นาทีกว่าที่ขีปนาวุธจะตกลงบนพื้นที่ของเกาะ ซึ่งในระหว่างนั้น ระบบรักษาความปลอดภัยของเกาะกวมก็จะทำการแจ้งเตือนในทันที อีกทั้งสหรัฐยังมีระบบป้องกันขีปนาวุธทาดที่สามารถทำลายขีปนาวุธพิสัยกลางได้