“เอ็มมานูเอล มาครง” ถูกวิจารณ์หนัก หลังแนะชายตกงาน “แค่ข้ามถนนไปก็ได้งานทำแล้ว”

REUTERS/Robert Pratta TPX IMAGES OF THE DAY

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ถูกผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยต่างระบุว่าเขาให้คำแนะนำแบบ “ไร้ความเห็นอกเห็นใจ” กับชายผู้หนึ่ง ซึ่งเข้ามาร้องเรียนว่าไม่สามารถหางานทำได้

ผู้นำฝรั่งเศสบอกกับชายคนดังกล่าวว่า ตำแหน่งงานว่างนั้นยังมีมากมาย เพียงแค่ข้ามถนนไปเขาก็จะหางานให้ชายผู้นี้ทำได้อย่างแน่นอน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในงานเปิดทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่พระราชวังเอลีเซในกรุงปารีส เพื่อให้คนทั่วไปได้เข้าชมเนื่องในวันมรดกแห่งชาติ โดยมีผู้บันทึกภาพวิดีโอขณะที่นายมาครงสนทนากับชายคนดังกล่าวซึ่งเคยเป็นคนทำสวนเอาไว้ได้ ก่อนจะนำออกเผยแพร่ทางทวิตเตอร์

หนังสือพิมพ์เลอปารีเซียงรายงานว่า ชายคนที่เข้ามาร้องเรียนกับนายมาครงบอกว่า “ผมอายุ 25 ปี พยายามส่งประวัติและจดหมายสมัครงานไปหลายที่แล้ว แต่ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย”

นายมาครงตอบว่า “ผมหางานให้คุณทำได้ เพียงแค่ข้ามถนนนี้ไปเท่านั้น ถ้าคุณเต็มใจและตั้งใจจริง ตามโรงแรม ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือที่ก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ผมไม่เห็นว่าที่ไหนจะไม่บอกว่ากำลังมองหาคนงานเพิ่มเลยนะ ไม่มีซักที่เดียว นี่เรื่องจริง”

“ผมแน่ใจว่าร้านกาแฟสักแห่งสองแห่งที่ย่านมงต์ปาร์นาซกำลังเปิดรับพนักงานอยู่ คุณรีบไปสมัครเลย”

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากแสดงความเห็นว่า นายมาครงแสดงความรังเกียจและไร้ความเห็นอกเห็นใจต่อชายคนดังกล่าว ตามแบบฉบับ “ประธานาธิบดีของคนรวย” ซึ่งไม่รับรู้ถึงความเป็นจริงของสังคมฝรั่งเศสในปัจจุบัน แต่นักการเมืองหัวหน้าพรรคที่นายมาครงสังกัดอยู่แย้งว่า สิ่งที่ผู้นำฝรั่งเศสพูดล้วนเป็นความจริงทั้งสิ้น

ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับภาวะการว่างงานในอัตรา 10% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนหนุ่มสาว ซึ่งตัวเลขนี้นับว่าสูงกว่ามาตรฐานของภูมิภาคยุโรปโดยทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ทางการฝรั่งเศสระบุว่ายังมีตำแหน่งงานว่างอีกกว่า 1 แสนตำแหน่งในภาคบริการ เช่น งานในโรงแรมหรือร้านอาหาร โดยบรรดาผู้ประกอบการกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดช่องทางรับแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย เพื่อทดแทนการขาดแคลนแรงงานในภาคดังกล่าว

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์