พามาดู “หลุมหลบภัยนิวเคลียร์” ยอดขายพุ่งสูงในสหรัฐ คนเริ่มผวา หวั่นสงคราม!

พื้นที่ส่วนสันทนาการในหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ของ แอทลาส เซอร์ไววอล (ภาพ-Atlas Survival Shelters)

วิวาทะข้ามทวีประหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ เจ. ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา กับ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ สร้างบรรยากาศอึมครึมผสมอารมณ์หวาดวิตกขึ้นไปทั่ว ทั้งในภูมิภาคเอเชียเรื่อยไปจนถึงสหรัฐอเมริกา บรรยากาศตึงเครียดที่หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าอาจนำไปสู่หายนะของสงครามนิวเคลียร์ ไม่ก่อให้เกิดผลดีไม่ว่าจะในทางการเมือง เศรษฐกิจหรือสังคม โดยมีข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียว นั่นคือ ใครก็ตามที่อยู่ในอุตสาหกรรมผลิตและจำหน่าย แหล่งหลบภัยสงคราม ซึ่งมีรายงานว่ากำลังขายดิบขายดีอย่างไม่น่าเชื่อในเวลานี้

นายรอน ฮับบาร์ด ประธานบริษัท แอทลาส เซอร์ไววอล เชลเตอร์ส แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิต หลุมหลบภัย ในเชิงพาณิชย์จัดจำหน่ายอยู่ในสหรัฐอเมริกาในหลายรูปแบบ ระบุว่า กิจการของบริษัทพุ่งขึ้นแบบติดจรวดแบบนอกเหนือความคาดหมายในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา เพราะสามารถขายหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ของบริษัทได้ถึง 30 ชุดทั่วประเทศในเวลาเพียงไม่กี่วันนั้น นายฮับบาร์ดให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ แคลิฟอร์เนีย ฟอกซ์ ในเครือฟอกซ์ นิวส์เมื่อวันที่ 11 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า เฉพาะในวันเดียวนั้น บริษัทขายหลุมหลบภัยได้ถึง 7 ชุด เตรียมจัดส่งไปติดตั้งทั้งในนอร์ธ แคโลไรนา, เทนเนสซี, เท็กซัส, โอกลาโฮมา, หลุยเซียนา, โอเรกอน, วอชิงตัน, แอริโซนา และแคลิฟอร์เนีย

“บ้าไปแล้ว เกิดมาผมยังไม่เคยพบเห็นอะไรอย่างนี้” นายฮับบาร์ดบอกกับผู้สื่อข่าว

ส่วนที่อยู่อาศัยภายในหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ แอทลาส เซอร์ไววอล (ภาพ-Atlas Survival Shelters)

หลุมหลบภัยของ แอทลาส เซอร์ไววอล เชลเตอร์ส พัฒนาตกแต่งใหม่ให้สวยงาม แตกต่างไปจากหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ในยุคสงครามเย็นที่เป็นเพียงกล่องคอนกรีตหนาหนักโดยสิ้นเชิง สภาพเมื่อมองจากภายนอกเหมือนกับตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่สำหรับขนส่งสินค้าทางเรือมากกว่า หลุมหลบภัยนิวเคลียร์ของแอทลาส เซอร์ไววอล เชลเตอร์ส แบ่งออกเป็น 2 เซกชั่น ส่วนแรกเป็นทางเข้าใช้ปล่องโลหะทรงกลมผิวด้านนอกเป็นลอนลูกฟูก อีกส่วนจะเป็นส่วนอยู่อาศัย ซึ่งจะมีระบบระบายอากาศแบบปิด หมุนเวียนภายในตัว เพราะจำเป็นต้องติดตั้งลึกลงไปใต้ดิน 20 ฟุต

ราคาของหลุมหลบภัยของบริษัทนี้ไม่ได้แพงอย่างที่คิด ชุดพื้นฐาน ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการหลบภัยจากระเบิดนิวเคลียร์ เริ่มต้นที่ 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 340,000 บาท แต่ผู้ซื้อสามารถเลือกขนาดให้ใหญ่ขึ้น ตกแต่งอย่างดี มีพื้นที่ใช้สอยครบครัน เช่น ส่วนใช้สำหรับรักษาพยาบาล, ส่วนออกกำลังกาย และเป็นระบบหุ้มเกราะป้องกันนิวเคลียร์ทั้งหมด ราคาจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 100,000 ดอลลาร์หรือกว่านั้น หรือเพิ่มขึ้นอีกราว 3.4 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ

ภาพด้านนอกของหลุมหลบภัยนิวเคลียร์ แอทลาส เซอร์ไววอล (ภาพ-Atlas Survival Shelters)

นอกเหนือจากบริษัทที่ขายที่หลบภัยแบบขายขาดแล้ว ยังมีบางบริษัทหัวใสให้บริการที่หลบภัยนิวเคลียร์แบบรวม เพียงเก็บค่าเข้าใช้เป็นรายหัว โรเบิร์ต วิชิโน ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทชื่อ “วีวอส” ในรัฐเซาธ์ดาโกตา ซึ่งกำลังประชาสัมพันธ์การให้บริการหลุมหลบภัยนิวเคลียร์รวมของบริษัท เปิดเผยว่า ได้รับใบสมัครเข้ามายังบริษัทอย่างต่อเนื่องเป็นเรือนหมื่น ทั้งๆ ที่สามารถให้บริการที่หลบภัยนิวเคลียร์รวมแบบหรูหรา ที่จำกัดผู้หลบภัยเพียง 575 คนเท่านั้นเอง

หลุมหลบภัยรวมดังกล่าวนั้น มีแหล่งพลังงานอยู่ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า มีระบบอำนวยความสะดวกครบครัน รวมทั้งแหล่งบันเทิงอย่างโรงภาพยนตร์, สนามยิงปืน, สวนปลูกพืชระบบไฮโดรโปนิค และภัตตาคาร-บาร์ระบบสมาชิก

วิชิโน ระบุว่า ราคาจับจองเข้าไปใช้ชีวิตในหลุมหลบภัยรวมที่ใช้ชื่อรหัสว่า “เอ็กซ์ พอยต์” ดังกล่าวอยู่ที่ 25,000 ดอลลาร์ หรือราว 8.3 แสนบาทต่อคน ตอนนี้มีจองแล้ว 50 รายด้วยกัน

ทางด้าน แกรี ลินช์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ไรซิ่ง เอส. ผู้ผลิตแหล่งหลบภัยนิวเคลียร์ที่ทำตลาดทั่วภาคพื้นแปซิฟิก เปิดเผยว่า มียอดการสอบถามสินค้าของบริษัทเข้ามาเพิ่มกว่าปกติถึง 2 เท่าตัว 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดมาจากประเทศญี่ปุ่น

 

ที่มา มติชนออนไลน์