โซเธบีส์ จัดแสดงเพชรพลอยพระนางมารีอ็องตัวแน็ต เป็นบุญตาก่อนประมูล 14 พ.ย.นี้

เทียราเพชร ผลิตโดย โมริตซ์ ฮุบเนอร์ แห่งออสเตรีย ค.ศ.1912 คาดว่าจะทำเงินในการประมูล 350,000 – 550,000 ดอลลาร์ Geneva. (AP Photo/Richard Drew)

รอยเตอร์ รายงานว่า ตลอดเดือนตุลาคมนี้ สำนักประมูล โซเธบีส์ – Sotheby’s ตระเวนจัดแสดงเครื่องประดับที่พระนางมารี อ็องตัวแน็ต ราชินีผู้เลื่องชื่อของฝรั่งเศสในยุคพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ทรงเคยสวมใส่ ก่อนพระนางถูกประหารด้วยกิโยตีนระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศส

ทั้งสร้อยไข่มุก สร้อยเพชร ต่างหูเพชร เข็มกลัดเพชร เทียร่า ฯลฯ ที่พระนางทรงเคยประดับอย่างละลานตานี้ จัดแสดงให้ผู้คนเห็นเป็นขวัญตา พร้อมกับอัญมณีของตระกูลบูร์บอง-ปาร์มา ที่น่าตื่นตาตื่นใจ

โซเธบีส์กำหนดการประมูล อัญมณีราชวงศ์จากตระกูลบูร์บอง ปาร์มา – Royal jewels from the Bourbon Parma Family วันที่ 14 พ.ย.นี้ ที่สาขาในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เข็มกลัดเพชร ศตวรรษที่ 18 ของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต . REUTERS/Mike Segar

เครื่องประดับของสะสมของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต เก็บเป็นของส่วนตัวภายในตระกูลมานานเกิน 200 ปี เริ่มจัดแสดงให้ชมที่โซเธบี สาขาดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นแห่งแรก  ตามด้วยนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ลอนดอน อังกฤษ และฮ่องกง ก่อนไปเตรียมประมูลที่นครเจนีวา

โซเธบีส์บรรยายว่า ของล้ำค่าเหล่านี้เป็นอัญมณีราชวงศ์ที่สำคัญที่สุดที่เคยนำมาประมูล โดยเฉพาะ 7 ชิ้นที่มาจัดแสดงให้เห็นเป็นบุญตานั้น สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของราชวงศ์ฝรั่งเศส

จี้ไข่มุก ประดับเพชร 49 กะรัต สร้อยคอ เข็มกลัด ต่างหู มีมูลค่าประเมินว่าจะทำเงิน 1.5 – 3 ล้านดอลลาร์ ไม่รวมแหวนเพชรสองวง

ชุดเครื่องประดับเพชรเม้ดเป้ง ฝั่งซ้ายคาดว่าจะทำราคาประมูลได้ 300,000 – 500,000ดอลลาร์ ส่วนสร้อยไข่มุก ดา้นขวา คาดว่าจะทำเงินได้ราว 200,000 – 300,000 ดอลลาร์ (AP Photo/Richard Drew)

เอ็ดเวิร์ด กิบส์ ประธานโซเธบีส์ ภูมิภาคตะวันออกกลางและอินเดีย กล่าวว่า ตะวันออกกลางกลายเป็นตลาดที่เฟื่องฟูอย่างยิ่ง ผู้ซื้อเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 62 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็นผู้ซื้อที่อายุอ่อนลงด้วย

พระนางมารี อ็องตัวแน็ต ประสูติที่ออสเตรีย ก่อนมาอภิเษกสมรสกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ขึ้นเป็นราชินีแห่งราชวงศ์บูร์บอง ทรงถูกประหารด้วยกิโยตีน เมื่อปีค.ศ.1793 หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส
อัญมณีเครื่องประดับของพระองค์ถูกลักลอบออกจากฝรั่งเศสไปยังเวียนนา ประเทศออสเตรีย บ้านเกิดของพระนางมารี อ็องตัวแน็ต เพื่อเก็บรักษาไว้ในตระกูลบูร์บอง ปาร์มา ระหว่างที่ฝรั่งเศสเกิดการปฏิวัติเปลี่ยนการปกครอง

ที่มา ข่าวสดออนไลน์