นักธรณีฯตะลึง! ขุดพบ”มรกต” ขนาดยักษ์ มูลค่ามหาศาล หนัก 5,655 กะรัต

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานข่าว นายเดบาปริยา รัคชิต นักธรณีวิทยา และนายริชาร์ด กาเพตา นักขุดแร่ ขุดพบแร่มรกตขนาดยักษ์ที่มีมูลค่ามหาศาล น้ำหนักมากถึง 1.1 กิโลกรัม หรือราวๆ 5,655 กะรัต ใน “เจมฟิลด์” ซึ่งเป็นเหมืองเปิดที่อยู่ในประเทศแซมเบียเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้ บริษัทผู้ผลิตอัญมณีรายใหญ่ของโลกแห่งนี้ได้จัดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้วถึงการค้นพบแร่มรกตขนาดยักษ์ในเหมือง ซึ่งพวกเขาได้ตั้งชื่อให้มรกตชิ้นนี้ในภาษาแซมเบียว่า Inkalamu” แปลว่า “สิงโต” เพื่อให้สอดคล้องกับขนาดที่ใหญ่ยักษ์และมีมูลค่าของมัน โดยคำแถลงกล่าวว่า..

“มรกตที่ขุดพบครั้งนี้เรียกได้ว่าเพอร์เฟกต์มากเลยทีเดียว สีของมันเขียวเสมอกันอย่างสมดุลและกลมกลืนมาก”

“ขณะนี้บริษัทของเรากำลังเผชิญหน้ากับความต้องการของผู้คนในตลาดอัญมณีที่มีมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะในยุโรป เพราะเราเป็นแบรนด์ชั้นนำระดับโลก สำหรับมรกตจากแซมเบียเป็นมรกตที่มีคุณภาพสูงมาก ทุกคนจะได้ชื่นชมสีสันและความโปร่งใสของมันที่แตกต่างจากอัญมณีชิ้นอื่นๆทั่วไป ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเลยทีเดียว” 

ส่วนในอนาคตแร่มรกตชิ้นนี้จะถูกนำมาตัดแบ่งแยกชิ้นให้มีขนาดเล็กลงและจะมีการเปิดประมูลที่ประเทศสิงคโปร์ในเดือนพ.ย.ที่จะมาถึงนี้

ทั้งนี้ มรกตเป็นอัญมณีหายากที่มีค่ามากกว่าเพชร ทำให้มรกตเป็นที่ต้องการสูงของกลุ่มลูกค้าในตลาดอัญมณีโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในโซนยุโรป ซึ่งมรกตส่วนมากของโลกจะขุดพบที่แซมเบีย,โคลัมเบียและบราซิล
แต่มรกตขนาดยักษ์ที่ถูกพบครั้งนี้ยังไม่ถือว่าเป็นชิ้นใหญ่ที่สุดในโลก เพราะในปี 2010 เคยมีบริษัทขุดแร่ในแซมเบียขุดพบมรกตที่มีน้ำหนักกว่า 6,225 กะรัตมาแล้ว
ที่มา  ข่าวสดออนไลน์