โป๊ะแตก! ‘หัวเว่ย’ ทวีตสวัสดีปีใหม่ แต่ขึ้นโชว์ใช้ไอโฟนทวีต สั่งลงโทษพนักงานอ่วม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมาระบุว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ต้องประกาศลงโทษพนักงานผู้รับผิดชอบการทวีตข้อความสวัสดีปีใหม่ โดยข้อความดังกล่าวขึ้นโชว์ในทวิตเตอร์ว่าเป็นการทวีตด้วยไอโฟน

รายงานระบุว่าแม้ทวีตดังกล่าวจะถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ถูกชาวเน็ตแคปหน้าจอเอาไว้และแชร์ออกไปเป็นวงกว้างจนกลายเป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ล่าสุดบริษัทหัวเว่ย ได้ออกมาตรการลงโทษพนังงานสองคน ได้ถูกบริษัทประกาศลงโทษจากการใช้ไอโฟนทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ทางการของหัวเว่ยแล้ว

โดยบันทึกความจำที่ส่งกันภายในบริษัทลงวันที่ 3 มกราคม ระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเสียหายกับแบรนด์หัวเว่ยอย่างมาก โดยปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อบริษัทเอาท์ซอร์ซที่ดูแลสื่อสังคมออนไลน์ของหัวเว่ย มีปัญหากับ “วีพีเอ็น” ในคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป ทำให้ต้องใช้ การโรมมิ่งจากไอโฟนที่ใส่ซิมโรมมิ่งเอาไว้เพื่อส่งข้อความให้ตรงเวลาในเวลาเที่ยงคืน

ทั้งนี้ทวิตเตอร์นั่น ถูกบล็อกการใช้งานในจีน เช่นเดียวกับสื่อสังคมออนไลน์ต่างชาติอื่นๆ ตั้งนั้นการเข้าถึงจำเป็นต้องใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือ วีพีเอ็น ในการเชื่อมต่อ

ด้านหัวเว่ย ผู้ที่โค่นแอปเปิลขึ้นเป็นผู้ขายสมาร์ทโฟนได้มากเป็นอันดับสองของโลกแทนในช่วงเดือนมกราคมถึงเืดอนกันยายนปีก่อน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามหัวเว่ยได้ประกาศลงโทษพนักงานสองรายดังกล่าวด้วยการปรับลดต่ำแหน่งและลดเงินเดือนลง 5,000 หยวน หรือราว 23,000 บาท ขณะที่อีกรายถูกระงับการจ่ายเงินเดือนเป็นเวลา 12 เดือนด้วย

 

ที่มา  มติชนออนไลน์