พบแล้ว! มงกุฎทองคำแห่งราชวงศ์สวีเดนที่หายไป ถูกทิ้งไว้ในถังขยะ

JENS MOHR/LIVRUSTKAMMAREN/via REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มงกุฎทองคำของราชวงศ์สวีเดน 2 องค์ และลูกโลกประดับกางเขน ที่ถูกขโมยหายไปจากวิหารในเมืองสแตร็งนาส ประเทศสวีเดน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่ผ่านมา ถูกพบแล้วในถังขยะ

โดยทางการสวีเดน แถลงเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ว่า พบมงกุฎล้ำค่าในศตวรรษที่ 17 และลูกโลกประดับกางเขน แล้ว ถูกทิ้งอยู่ในถังขยะใบหนึ่งใกล้กับกรุงสต็อกโฮล์ม และ ได้มีการส่งไปยังเมืองอื่นเพื่อทำการวิเคราะห์ทางเทคนิคแล้ว

ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนกันยายน ได้มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยวัย 22 ปี ว่าเป็นผู้ขโมยมงกุฎดังกล่าว และถูกดำเนินคดีไปเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านม และมีการพบมงกุฎกับลูกโลกประดับกางเขนในวันสุดท้ายของการพิจารณาคดี จึงได้มีการเลื่อนการพิจารณาคดีในวันสุดท้ายออกไปเป็นวันที่ 15 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ คนร้ายได้ทุบกระจกเข้าไปบริเวณที่เก็บเครื่องราชกุธภัณฑ์ ของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 9 และพระราชินีคริสตินา พระชายา แล้ว กวาดเอามงกุฎ 2 องค์กับลูกโลกประดับกางเขนไป 1 ลูก โดยสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 9 เสด็จสวรรคตเมื่อปี ค.ศ.1611 ส่วนสมเด็จราชินีคริสตินา เสด็จสวรรคตเมื่อปี 1625 ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆของพระองค์จึงเป็นสิ่งที่หาค่ามิได้

 


ที่มา  มติชนออนไลน์