เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน เสด็จโมร็อกโก ทริปต่างประเทศสุดท้ายก่อน “เมแกน” มีประสูติกาลรัชทายาท

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ และเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เสด็จถึงท่าอากาศยานคาซาบลังกา ประเทศโมร็อกโก เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ซึ่งจะเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนหน้าที่เมแกน จะมีประสูติกาลรัชทายาทในเร็วๆนี้

ข่าวระบุว่า เจ้าชายแฮร์รี และพระชายา เสด็จยังโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อตรวจพระครรภ์ ก่อนที่ทั้งสองพระองค์จะเสด็จไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเทือกเขาแอดลาส ในช่วงเช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และกรุงราบัต เมืองหลวงของโมร็อกโก โดยทั้งสองพระองค์เสด็จยังโมร็อกโกเพื่อทอดพระเนตรเกี่ยวกับงานด้านการสนับสนุนเรื่องการศึกษาของเด็กผู้หญิง การส่งเสริมผู้หญิงและช่วยเหลือผู้พิการ

นอกจากนี้ ทั้งสองพระองค์มีกำหนดจะพบกับเชื้อพระวงศ์ของโมร็อกโก ที่กรุงราบัต ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนเสด็จกลับในวันที่ 26 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ การเสด็จเยือนโมร็อกโกครั้งนี้ มีขึ้นตามพระรับสั่งของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทำให้สื่อของอังกฤษหลายแห่ง อย่างเช่น เดลี มิร์เรอร์ ออกมาแสดงความห่วงกังวลว่า โมร็อกโกถือเป็นโซนอันตราย และกรุงราบัตก็เป็นเมืองแห่งความไม่สงบ

โดยเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพิ่งจะมีการชุมนุมประท้วงของกลุ่มครู-อาจารย์ ในกรุงราบัต ที่มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการฉลองครบรอบ 8 ปี ของอาหรับ สปริง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้น้ำฉีดเพื่อสลายการชุมนุมและทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย

 

 

ที่มา  มติชนออนไลน์