บาหลีฉลอง ‘วันแห่งความเงียบ’ ห้ามออกจากบ้าน 24 ชม. หวังให้คนทำสมาธิ

เกาะบาหลี เกาะท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศอินโดนีเซีย ตกอยู่ท่ามกลางความเงียบเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อฉลองเทศกาล “วันแห่งความเงียบ” เทศกาลของชาวฮินดูที่จัดขึ้นทุกปี เพื่อเปิดทางให้ประชาชนได้ใช้เวลาทำสมาธิและทำทวนความคิดและความรู้สึกภายในจิตใจ

วันแห่งความเงียบ หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกกันว่า “นีเยปิ” จะเป็นวันที่ชาวฮินดูบนเกาะบาหลีจะอยู่ในบ้านเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อทำสมาธิกำหนดจิต ขณะที่รัฐบาลจะร้องขอให้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวฮินดู และนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือกับเทศกาลดังกล่าวด้วย โดยในวันนี้ รถยนต์และจักรยานยนต์จะไม่ได้รับอนุญาตให้ออมาวิ่งบนถนนยกเว้นกรณีฉุกเฉิน ไฟในบ้านและบนถนนจะต้องปิดลง ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวและศูนย์การค้าก็จะปิดทำการเช่นกัน

ด้านสนามบินนานาชาติงูราไรห์ ออกแถลงการณ์ปิดสนามบินเป็นเวลา 24 ชั่วโมงตั้งแต่เวลา 06.00น.ของวันที่ 7 มีนาคมเป็นต้นไป ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินจำนวน 468 เที่ยวบินในจำนวนนี้ 207 เที่ยวบินเป็นเที่ยวบินนานาชาติ นอกจากนี้รัฐบาลท้องถิ่นยังมีคำสั่งให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือปิดให้บริการเครือข่ายในวันเดียวกันนี้ยกเว้นบริการสาธารณะที่จำเป็นเท่านั้น

ทั้งนี้แม้ประเทศอินโดนีเซีย จะเป็นประเทศที่มีชาวมุสลิมเป็นประชากรส่วนใหญ่ แต่บนเกาะบาหลีนั้นประชากร 80 เปอร์เซ็นต์เป็นชาวฮินดู และมีพิธีกรรมทางศาสนาที่เป็นไปในแบบท้องถิ่น

 


ที่มา  มติชนออนไลน์