“ทานากะ” หญิงญี่ปุ่น วัย 116 ขึ้นแท่นแชมป์ “อายุมากที่สุดในโลก” เผยชอบเลข-เล่นบอร์ดเกม

REUTERS

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันเดียวกันนี้ กินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ผู้รวบรวมสถิติที่สุดของโลก ได้ประกาศรับรองให้นางคาเนะ ทานากะ ชาวญี่ปุ่น อายุ 116 ปี ที่ยังคงชื่นชอบในการเรียนคณิตศาสตร์และเล่นบอร์ดเกมอยู่เป็นเนืองนิจ เป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยนางทานากะเกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคมปีค.ศ.1903 ปีเดียวกับที่สองพี่น้องตระกูลไรท์ได้ประดิษฐ์เครื่องบินลำแรกของโลก

การประกาศรับรองนางทานากะเป็นเจ้าของตำแหน่งผู้ที่มีอายุมากที่สุดในโลกจากกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดได้รับการเฉลิมฉลองแสดงความยินดีด้วยที่บ้านพักคนชราในจังหวัดฟูกูโอกะ ซึ่งนางทานากะพำนักอยู่ โดยมีนายโซอิจิโร ทาคาชิมะ นายกเทศมนตรีเมืองฟูกูโอกะและผู้คนอีกจำนวนหนึ่งร่วมยินดีด้วย

AFP PHOTO

ข่าวแจ้งว่า เมื่อถูกถามว่าช่วงเวลาไหนที่มีความสุขที่สุดในชีวิต นางทานากะตอบว่า “ตอนนี้

ทั้งนี้นางทานากะแต่งงานกับนายฮิเดะโอะ ทานากะ ผู้เป็นสามี ในปีค.ศ.1922 ทั้งสองมีบุตรด้วยกัน 4 คน และยังรับเลี้ยงลูกบุญธรรมด้วยอีก 1 คน โดยปกตินางทานากะจะตื่นนอนเวลาประมาณ 6 โมงเช้าและจะใช้เวลาในช่วงบ่ายคำนวนเลขและฝึกศิลปะคัดลายมือ

กินเนสฯระบุว่าหนึ่งในงานอดิเรกที่นางทานากะชื่นชอบคือการเล่นเกมโอเทลโล่หรือหมากกระดานชนิดหนึ่ง จนเข้าขั้นเป็นผู้เชี่ยวชาญเกมนี้เลยทีเดียว

 

ที่มา  มติชนออนไลน์