สนใจไหม? มหาวิทยาลัยมิเอะของญี่ปุ่น เพิ่ม”นินจาศึกษา”ในข้อสอบเอ็นทรานซ์เข้าเรียน กระตุ้นท่องเที่ยว-ศก.

ภาพจาก pixabay.com

มหาวิทยาลัยมิเอะในประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจบรรจุ “นินจาศึกษา” เป็นหนึ่งในข้อสอบเอ็นทรานซ์เพื่อคัดเลือกเข้าศึกษา โดยจะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (2561) พร้อมเพิ่มวิชาเรียนเกี่ยวกับนินจาในการเรียนการสอน หวังช่วยกระตุ้นท่องเที่ยว เศรษฐกิจเเละสร้างสังคมยั่งยืน

เดอะ เจเเปนไทมส์ รายงานว่า มหาวิทยาลัยมิเอะ ได้เพิ่มวิชานินจาศึกษา เข้าไปเป็นอีกหนึ่งวิชาที่ใช้เพื่อสอบคัดเลือกเข้าเรียนมหาวิทยาลัย โดยจะเริ่มเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

หลังจากทางมหาวิทยาลัยประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้สมัครเข้าเรียนในวิชานินจาศึกษา และมีผู้สนใจทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับนินจาเป็นจำนวนมาก

โดยผู้สมัครที่เลือกหัวข้อนี้ จะต้องอ่านเอกสารโบราณที่เกี่ยวกับนินจา ตอบคำถามและพูดคุยเกี่ยวกับหัวข้อทางวิชาการเกี่ยวกับนินจา เเละยังต้องเลือกวิชาอื่น ๆ อีกหลายหลักสูตรรวมถึงประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นและโบราณคดีด้วย

“ยูจิ ยามาดะ” ศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นของมหาวิทยาลัยมิเอะ ระบุว่าข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยในหัวข้อดังกล่าวจะช่วยอธิบายเเละฝึกฝึนผู้ที่ต้องการมาศึกษาวิชานินจาในมหาวิทยาลัยมากขึ้น

เป็นที่ทราบกันดีว่า มหาวิทยาลัยมิเอะ ตั้งอยู่ในทสึ เมืองเอกของจังหวัดมิเอะ เป็นสถานที่ศึกษาเรื่องวิชาเกี่ยวกับนินจาที่มีชื่อเสียง อีกทั้งมิเอะยังเป็นบ้านของอิกะริว นินจาด้วย

โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวราว 3 ล้านคนที่เดินทางมาอิกะ เพื่อเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์นินจา ได้สัมผัสความเป็นนินจา

ศาสตราจารย์ยามาดะ กล่าวอีกว่า ทางมหาวิทยาลัยหวังว่าข้อสอบเข้าและวิชาเกี่ยวกับนินจา จะช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวและช่วยเพิ่มตัวเลขด้านเศรษฐกิจได้

“เราหวังว่าจะได้เรียนรู้จากภูมิปัญญาของนินจาที่อาศัยอยู่ร่วมกับธรรมชาติและช่วยสร้างสังคมที่ยั่งยืน” ยามาดะระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : แห่งแรกของโลก! มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นตั้งศูนย์วิจัยนินจา เล็งดึงภูมิปัญญามาประยุกต์ใช้

ที่มา : Mie University graduate school to include ninja studies in entrance exam

 

ภาพจาก pixabay.com