“เถาเป่า” ออกบริการใหม่ “รับจ้างเถียงแทน” ไม่ชนะไม่คิดเงิน เลี่ยงปะทะคู่กรณีโดยตรง

เว็บไซต์ AsiaOne รายงานอ้างอิง Red Star News สื่อออนไลน์ของจีน ว่า “เถาเป่า” (Taobao) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแบบมาร์เก็ตเพลสในเครืออาลีบาบา ออกบริการรูปแบบใหม่ คือการจ้างคนไปโต้เถียงหรือตะโกนใส่เป้าหมายทั้งทางโทรศัพท์หรือส่งข้อความผ่านทางวีเเชท โดยมีค่าบริการเริ่มต้นที่ 5-20 หยวน

Red Star News ส่งผู้รายงานข่าวไปทดลองใช้บริการเหล่านี้ โดยเปิดเผยว่า ค่าธรรมเนียมการใช้บริการจ้างคนไปโต้เถียงอยู่ที่ 5-20 หยวน ซึ่งผู้ว่าจ้างสามารถจ้างคนไปโต้เถียงใส่เป้าหมายทั้งทางโทรศัพท์ หรือส่งข้อความ ส่งสเเปมไปยังโทรศัพท์อีกฝ่ายตลอด 24 ชั่วโมง บริการนี้จะช่วยให้ผู้บริการสามารถหลีกเลี่ยงการปะทะโดยตรงกับคู่กรณีได้ นอกจากนี้หากใช้บริการเถียงเเล้วไม่ชนะก็จะไม่คิดเงิน

สำหรับการใช้งาน ผู้ใช้บริการสามารถเข้าไปที่เถาเป่า เเละค้นหาคำว่า 代骂架 หรือ 代吵架 (หมายถึงการเถียงเเทน) ในหมวดค้นหา สำหรับลูกค้าผู้ชายอาจต้องมีขั้นตอนการคัดกรองสั้นๆ เเละเมื่อเข้าสู่บริการได้เเล้วจะให้เลือกภาษาที่จะใช้เถียงเเทน อาทิ ภาษาจีนกลาง กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไปจนถึงแบบเซี่ยงไฮ้

เมื่อเลือกใช้บริการเรียบร้อยเเล้ว จะต้องชำระเงินผ่านวีเเชท หรือ QQ โดยไม่ผ่านอาลีเพย์ ซึ่งเป็นบริการรับชำระสินค้าในเว็บเถาเป่า อย่างไรก็ตามบริการนี้ยังเข้าข่ายผิดกฎหมายในจีน เนื่องจากถือว่าเป็นการล่วงละเมิดทางอาญาที่ละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนจีน นับเป็นเรื่องใหญ่สำหรับประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่า ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าบริการรับโต้เถียงเเทนนี้ไม่จะอยู่ให้บริการได้นานเเค่ไหน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับประเด็นทางด้านกฎหมาย เเละจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง