ห้องสมุดมหา’ลัย “ออสซี่” แจ้งอพยพด่วน เหตุ “เหม็นทุเรียน”

(AFP/ Rahmad Suryadi)

สร้างความโกลาหลแตกตื่นอีกครั้งสำหรับกลิ่นฉุนอันเป็นเอกลักษณ์ของ “ราชาแห่งผลไม้” อย่าง “ทุเรียน” ที่มีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยแคนเบอร์ร่า ประเทศออสเตรเลียได้แจ้งให้บุคคลภายในห้องสมุดอพยพออกจากอาคารอย่างเร่งด่วน เนื่องจากได้กลิ่นผิดปกติที่คาดว่าเป็นกลิ่นของ “แก๊สรั่ว”

เจ้าหน้าที่ได้อพยพผู้คนราว 550 คนออกจากห้องสมุดอย่างรวดเร็วภายใน 6 นาที และแจ้งไปยังสำนักงานบริการฉุกเฉินเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT Emergency Services Agency) เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์และสำรวจหาต้นตอของกลิ่นดังกล่าว

หลังการสำรวจไม่นาน เจ้าหน้าที่ค้นพบต้นตอของกลิ่นดังกล่าวคือ “ทุเรียน” นั่นเอง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำทุเรียนดังกล่าวไปทิ้งและเปิดให้บริการห้องสมุดตามปกติอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ห้องสมุดได้โพสต์ข้อความลงเฟสบุกของห้องสมุดว่า “เราเปิดให้บริการตามปกติ! กลิ่นคล้ายแก๊สที่กระจายตัวอยู่ในอาคารถูกกำจัดแล้ว ใครบางคนทิ้งทุเรียนลงในถังขยะใบหนึ่งของเรา!”

ทั้งนี้กลิ่นของทุเรียนเคยสร้างความโกลาหลมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง อย่างในเดือน พ.ย. 2018 เครื่องบินของอินโดนีเซียต้องลงจอดฉุกเฉินเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารเรื่องกลิ่นทุเรียน ทำให้ต้องมีการกำจัดกลิ่นดังกล่าวในห้องโดยสารอย่างเร่งด่วน

นอกจากนี้ในสิงคโปร์ยังมีกฎห้ามนำทุเรียนโดยสารเข้าไปในระบบรถไฟใต้ดิน บางโรงแรมยังห้ามนำทุเรียนเข้ามาภายในโรงแรมด้วย บางเมืองถึงกับจัดกลุ่มกลิ่นของทุเรียนเป็นกลุ่มเดียวกับกลิ่น “อาหารเน่าเสีย” หรือกลิ่น “ถุงเท้าสกปรก”

อย่างไรก็ตาม ทุเรียนยังได้รับความนิยมบริโภคอย่างสูงโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกลิ่นฉุนอันเป็นเอกลักษณ์และผิวสัมผัสของเนื้อผลไม้ชนิดนี้ที่คล้ายครีมคัสตาร์ด คงไม่มีอะไรมาทำลายความคลั่งไคล้ชนิดที่ว่า “เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม” นี้ได้