“ลีวายส์”เปิดระบบแชทบอท ปัญญาประดิษฐ์”สไตลิสต์”ดึงลูกค้าช้อปยีนส์ออนไลน์

ภาพจาก Levi Strauss & Co.

รับกระแสคลื่นนักช้อปออนไลน์ ล่าสุด บริษัท Levi Strauss & Co. พัฒนาระบบดิจิทัลให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการนำระบบแชทบอทมาตอบโต้พูดคุยกับลูกค้าในการตัดสินใจเลือกซื้อยีนส์แล้ว โดยลีวายส์ ประกาศเมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า ได้ปล่อยระบบปัญญาประดิษฐ์สไตลิสต์อัจฉริยะเพื่อสื่อสารกับนักช้อปออนไลน์ในการแนะนำยีนส์ให้เหมาะสม ถูกใจ ตามสไตล์ลูกค้า โดยระบบที่ลีวายส์พัฒนานั้นระบุว่าจะมีความใกล้เคียงกับสไตลิสต์ที่เป็นมนุษย์ที่จะช่วยเหลือลูกค้าในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

โดยแพลทฟอร์มแชทบอท ที่เหมือนมีสไตลิสต์แบบแชทบอทมาพูดคุยส่งข้อมูลความกับลูกค้านั้น เป็นการพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่ลีวายส์ใส่ไว้ในเว็บไซต์ของลีวายส์ ซึ่งได้ให้บริษัทสตาร์ทอัพ True Fit Corp. มาเป็นผู้รับผิดชอบพัฒนาระบบ ซึ่งจะวิเคราะห์ฐานข้อมูล เพื่อให้แชทบอทสามารถแนะนำลูกค้าได้ชนิดรายบุคคลในการตัดสินใจซื้อกางเกงยีนส์ ทั้งการแนะนำกางเกงที่เหมาะสมด้วยการวิเคราะห์จากความสูง น้ำหนัก และกลุ่มอายุ ซึ่งอัลกอริธึ่มจะทำการวิเคราะห์เพื่อประเมินขนาด ไซซ์ และสไตล์ที่ให้ลูกค้าใส่ออกมาแล้วพึงพอใจ

ทั้งนี้ สตาร์ทอัพ True Fit ซึ่งรับผิดชอบงานแชทบอทสไตลิสต์ เคยร่วมงานออกแบบระบบช้อปปิ้งออนไลน์กับ กับค้าปลีกดังอย่าง Macy แบรนด์ Kate Spade and และห้างค้าปลีกในอังกฤษ เป็นต้น