หญิงหม้ายอเมริกันวัย 93 ทำพินัยกรรมยกเงิน 732 ล้านบาทให้สวนสัตว์เมืองโคโลญจน์

(เครดิตภาพจาก instablog9ja.com)

นับเป็นบุญของสัตว์โลก ที่เจอคนใจบุญที่นึกถึงประโยชน์ของสวนสัตว์ โดยเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์โคลเนอร์ สตัดท์ -อันไซเกอร์ของเยอรมนี รายงานว่า นางเอลิซาเบธ ไรเชิร์ท หญิงหม้ายชาวอเมริกันวัย 93 ปีให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากบ้านในเมืองฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา หลังจากได้ทำพินัยกรรมบริจาคเงิน 22 ล้านดอลลาร์ (ราว 732.6 ล้านบาท) ให้แก่สวนสัตว์ในเมืองโคโลญจน์ ประเทศเยอรมนี ว่าเธอต้องการตอบแทนเมืองใหญ่แห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เธอพบกับสามี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

“เราทั้งคู่ไม่เคยลืมเมืองโคโลญจน์ ” เอลิซาเบธ กล่าวและว่าเธอและ อาร์นูล์ฟ ไรเชิร์ท สามีชาวยิว ต่างเติบโตในเมืองโคโลญจน์ และพบกันเมื่อปี 2487 ระหว่างที่อาร์นูล์ฟ หลบซ่อนตัวจากทหารนาซี

เอลิซาเบธ แต่งงานกับสามีในปี 2488 หลังจากสงครามโลกปิดฉากลง และย้ายไปอยู่อิสราเอลช่วงสั้นๆ ก่อนจะย้ายไปปักหลักอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และสร้างเนื้อ สร้างตัวกระทั่งมีฐานะร่ำรวย โดยเอลิซาเบธทำงานเป็นช่างทำผม ส่วนสามีทำงานที่บริษัทค้าส่งสัตว์เลี้ยง และอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ก่อนจะลาออกจากงานมาตั้งบริษัทของตัวเอง ซึ่งทำเงินหลายล้านดอลลาร์

ก่อนที่ อาร์นูล์ฟจะเสียชีวิตในปี 2541 ทั้งเอลิซาเบธและสามีซึ่งไม่มีบุตรด้วยกันต่างตกลงกันว่า จะทำพินัยกรรมยกเงินของพวกเขาให้แก่สวนสัตว์เมืองโคโลญจน์ หลังจากพวกเขาเสียชีวิตไป

“เมื่อคุณเริ่มคิดถึงคนที่คุณอยากยกมรดกให้ ความทรงจำจะเข้ามีบทบาทสำคัญมาก ฉันคิดว่าการมอบเงินให้สวนสัตว์ ทางสวนสัตว์จะจัดการบริหาร ใช้เงินอย่างดี “เอลิซาเบธ กล่าว

จากข่าวว่า เอลิซาเบธและสามีต่างประทับใจในสวนสัตว์แห่งนี้ เมื่อทั้งคู่ได้รับมอบเต่าเป็นของขวัญเมื่อปี 2497 ส่วนการบริจาคเงินก้อนโตมูลค่า 22 ล้านดอลลาร์นี้จะมีผลทางกฎหมาย ก็ต่อเมื่อเอลิซาเบธเสียชีวิตแล้ว โดยทางมูลนิธิที่เอลิซาเบธและสามีก่อตั้งขึ้น จะเป็นผู้ดำเนินการจัดสรรหาเงินมอบให้แก่ทางสวนสัตว์เป็นรายปี

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์